Đường dẫn truy cập

Ấn Độ giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trước lo ngại về Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (phải) hội đàm với người đồng cấp phía Ấn Độ, Rajnath Singh, trong đó Ấn Độ cam kết giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trong bối cảnh cả hai bên đều quan ngại về "các hành xử hung hăng" của Trung Quốc trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (phải) hội đàm với người đồng cấp phía Ấn Độ, Rajnath Singh, trong đó Ấn Độ cam kết giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trong bối cảnh cả hai bên đều quan ngại về "các hành xử hung hăng" của Trung Quốc trong khu vực.

Ấn Độ vừa cam kết sẽ giúp Việt Nam mọi khả năng có thể để hiện đại hoá các lực lượng vũ trang, bao gồm nguồn cung vũ khí, đào tạo người lái máy bay chiến đấu và tàu ngầm, cũng như tăng cường năng lực hàng hải giữa lúc hai quốc gia cùng quan ngại về hành xử của Trung Quốc trong khu vực.

Cam kết được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch qua hình thức hội nghị trực tuyến hôm 27/11, theo tường thuật của Times of India.

Trong khi Báo điện tử Chính phủ Việt Nam và truyền thông trong nước đưa tin về cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng hai nước nhưng không đề cập đến cam kết vừa kể trên của Ấn Độ, thì truyền thông Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đảm bảo giúp đỡ hiện đại hoá quân đội Việt Nam trong bối cảnh hai quốc gia cùng có những mối quan ngại chung trước sự bành trướng sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

Kênh truyền hình WION của Ấn Độ ghi nhận rằng Bộ trưởng Singh nói với Bộ trưởng Lịch trong buổi hội đàm rằng hợp tác quốc phòng luôn là một trong những trụ cột quan trọng nhất của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được hai nước khởi xướng từ năm 2016.

Còn theo Times of India, sự hợp tác quốc phòng trên nền tảng của mối quan hệ đối tác chiến lược trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh cả hai quốc gia đều “lo ngại về những hành xử hung hăng của Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.”

Ấn Độ trước đây đã muốn ưu tiên bán các tên lửa hành trình chống hạm BrahMos cho Việt Nam và ngoài loại tên lửa tối tân này, Việt Nam còn quan tâm đến việc mua một loạt các vũ khí của Ấn Độ, bao gồm hệ thống phòng không Akash và trực thăng Dhruv. Theo WION, Việt Nam quan tâm đến tên lửa BrahMos, một sản phẩm hợp tác giữa Ấn Độ và Nga, trong bối cảnh Việt Nam có những tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc trên Biển Đông.

Một phần trong sự hợp tác tăng cường về quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ là việc nhất trí giữa hai nước trong đào tạo phi công cho các lực lượng không quân tương ứng và đào tạo lực lượng được triển khai trong các sứ mệnh Gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc.

Thông báo về cuộc họp từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ được Times of India và WION trích dẫn cho biết cả hai bộ trưởng “đã thảo luận về các dự án đang triển khai khác nhau và quỹ đạo tương lai của các cam kết quốc phòng song phương… và bày tỏ hài lòng rằng mặc dù trước tình hình COVID-19 nhưng việc trao đổi quốc phòng giữa cả hai Lực lượng Vũ trang vẫn duy trì được động lực tích cực.”

Cả hai nước cũng đang xem xét hợp tác trong một số lĩnh vực quốc phòng khác như đóng tàu, phát triển lực lượng tàu nổi và tàu ngầm trên biển. New Delhi đã mở rộng các khoản tín dụng quốc phòng trị giá 600 triệu USD để tăng cường sản xuất quốc phòng trong nước của Việt Nam.

Các hành động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông trong năm qua được cho là đã đẩy Hà Nội và New Delhi lại gần nhau hơn trong một mối quan hệ đối tác ngày càng khăng khí về quân sự được xem là để làm đối trọng với Trung Quốc.

Những hoạt động này đã nằm cao trong nghị trình khi Đại sứ Việt Nam Phạm Sanh Châu gặp Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harch Vardhan Shringla hồi tháng 8, và trong cuộc thảo luận trực tuyến giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh với người đồng cấp của ông phía Ấn Độ, Subrahmanyam Jaishankar sau đó trong tháng.

Theo VGP News, hai bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Ấn Độ trong cuộc hội đàm hôm 27/11 nhất trí sớm triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng song phương ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, theo đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về quân y, gìn giữ hoà bình của LHQ, công nghiệp quốc phòng, và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo đánh giá của hai bộ trưởng được cổng thống tin điện tử Chính phủ trích dẫn, mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ đã “không ngừng được củng cố, phát triển” và “góp phần vào gìn giữ hoà bình, ổn đọnh, phát triển chung của khu vực và thế giới”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG