Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sẽ sản xuất vũ khí ở Việt Nam


Tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos của Ấn Độ trong một cuộc diễu binh tại New Delhi. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này sẽ sản xuất vũ khí tại các nhà máy liên doanh ở Việt Nam.
Tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos của Ấn Độ trong một cuộc diễu binh tại New Delhi. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này sẽ sản xuất vũ khí tại các nhà máy liên doanh ở Việt Nam.

Ấn Độ và Việt Nam sẽ thành lập các nhà máy liên doanh sản xuất vũ khí tại Việt Nam, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman - người vừa có chuyến thăm 4 ngày tới Hà Nội.

Nói với các giới chức trong ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam hôm 13/6, người đứng đầu bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết các vũ khí sẽ được tiêu thụ tại các nước thứ 3 có nhu cầu, theo truyền thông trong nước.

Trong các cuộc gặp với các lãnh đạo của Việt Nam trong chuyến thăm vừa kết thúc hôm 15/6, bà Sitharaman nói rằng hợp tác quốc phòng Ấn Độ-Việt Nam “không chỉ dừng ở chuyển giao công nghệ mà còn tiến tới thành lập các nhà máy liên doanh sản xuất tại Việt Nam,” theo Quân đội Nhân dân.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ không đưa ra chi tiết về kế hoạch xây dựng các nhà máy này cũng như các địa điểm nơi chúng sẽ được xây dựng.

Việt Nam và Ấn Độ đã tăng cường các mối quan hệ hợp tác, đặc biệt về quốc phòng, trong những năm qua trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng trên Biển Đông và trong khu vực.

Tháng 3 năm nay, Thủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới thăm Ấn Độ và gặp mặt Thủ tướng Narenda Modi tại New Delhi và trong chuyến thăm này hai nhà lãnh đạo đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước.

Ấn Độ đang thực hiện chính sách “Hành động hướng Đông” nhằm tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thủ tướng Ấn Độ nói với Chủ tịch Việt Nam trong chuyến thăm vào tháng 3 rằng “Việt Nam có vai trò then chốt và vị trí ưu tiên trong chính sách này.”

Thiếu tướng Hồ Quang Tuấn, phó chủ tịch Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Việt Nam, được VNExpress trích lời nói hợp tác quốc phòng là “nền tảng” trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói vào năm ngoái, việc tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước nằm trong chính sách quốc phòng vì mục đích “hòa bình.”

Bà Hằng không xác nhận với báo chí về những thông tin nói rằng Ấn Độ đã cung cấp cho Việt Nam tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos. Ấn Độ khẳng định Việt Nam muốn mua loại vũ khí tối tân này của họ.

Nếu thương vụ mua tên lửa BrahMos được thực hiện thì đây sẽ là hợp đồng mua vũ khí đầu tiên của Việt Nam với Ấn Độ, quốc gia gần đây cung cấp nhiều tàu tuần tra và giúp huấn luyện quân sự cho Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG