Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ điều tra vụ tấn công chùa Bồ Đề Đạo Tràng


Một nhân viên an ninh Ấn Độ đi bên cạnh các vết chân đẫm máu bên trong ngôi đền Mahabodhi, sau một loạt các vụ nổ tại chùa Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), ngày 7/7/2013.
Một nhân viên an ninh Ấn Độ đi bên cạnh các vết chân đẫm máu bên trong ngôi đền Mahabodhi, sau một loạt các vụ nổ tại chùa Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), ngày 7/7/2013.
Tại Ấn Ðộ, một người đã bị bắt giữ vì có liên hệ đến một loạt các vụ nổ tại một địa điểm linh thiêng nổi tiếng của Phật giáo. Các cơ quan tình báo đang điều tra về liên hệ có thể có giữa vụ tấn công hôm chủ nhật và vụ xung đột sắc tộc giữa người Phật giáo và người Hồi giáo Rohingya ở nước láng giềng Miến Ðiện. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Vụ bắt giữ được tiến hành hôm nay sau khi cảnh sát truy lùng manh mối và phân tích các đoạn phim an ninh tại khu chùa Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) ở bang Bihar.

Khu vực này là nơi Ðức Phật được cho là đã giác ngộ và là một trong những thánh địa linh thiêng nhất của đạo Phật.

Bộ trưởng Nội vụ Sushil Kumar Shinde nói đã xảy ra 10 vụ nổ.

Ông nói tổng cộng 13 quả bom đã được gài tại địa điểm này. Ông cho biết 2 người đã bị thương một người đàn ông 50 tuổi và một người đàn ông 30 tuổi.

Những vụ nổ ở cường độ thấp không gây nhiều thiệt hại cho khu nhà chùa. Tuy nhiên, chúng đã gây quan ngại bởi lẽ đây là lần đầu tiên một thánh địa Phật giáo bị tác động trong sự cố mà nhà chức trách cho là tấn công khủng bố.

Các giới chức nói các cơ quan tình báo Ấn Ðộ đã cảnh báo về một vụ tấn công ở chùa Bồ Ðề Ðạo Tràng để trả đũa cho những tố giác về hành động tàn ác nhắm vào người Hồi giáo Rohingya, một sắc tộc thiểu số ở Miến Ðiện, mà thủ phạm là cộng đồng Phật giáo ở nước này.

Tuy nhiên, người đứng đầu Viện Quản lý Xung Ðột ở New Delhi, ông Ajay Sahni nói rằng không có bằng chứng liên kết trực tiếp các vụ nổ với các nhóm Hồi giáo cực đoan Rohingya ở Miến Ðiện, còn gọi là Myanmar. Ông nói người ta cho rằng thủ phạm gây ra các vụ nổ này là các nhóm khủng bố thường hoạt động tại Ấn Ðộ và đã bị cho là thủ phạm của nhiều vụ tấn công khủng bố khác.

Ông Sahni nói: “Ðiều đã được thực hiện rõ ràng là các nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố ở Pakistan đã đặt vấn đề về những vụ tấn công nhắm vào người Rohingya ở Myanmar và đã đe doạ họ sẽ có hành động trả thù nhắm vào các mục tiêu Phật giáo. Họ cùng là một tập hợp hành động, nhưng xác định một tập hợp mục tiêu mới. Cho đến nay, các mục tiêu Phật giáo chưa nằm trong hệ thống radar của họ.”

An ninh đang được siết chặt tại các địa điểm Phật giáo, đa số nằm trong các bang miền đông như Bihar, Orissa và Uttar Pradesh. Một số địa điểm hành hương đáng lo sợ nhất của Phật giáo nằm ở Ấn Ðộ, nơi Ðức Phật đã bắt đầu thuyết giảng 2,500 năm truớc, mặc dầu đạo Phật tiếp tục trở nên phổ biếh nơn ở các nước Ðông Á.

Tỉnh trưởng Bihar, ông Nitish Kumar cam kết siết chặt an ninh tại địa điểm ngôi chùa Bồ Ðề Ðạo tràng.

Ông Kumar nói đó là một địa điểm được thừa nhận là Di sản Thế giới và ông đã yêu cầu nhà chức trách liên bang gửi thêm các toán an ninh để bảo vệ khu vực.

Hàng ngàn tín đồ từ các nước Ðông Á như Nhật Bản và Thái Lan đi thăm các địa điểm Phật giáo ở Ấn Ðộ, nước đang tìm cách khai thác tiềm năng của cái mà họ gọi là du lịch tâm linh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG