Đường dẫn truy cập

Bạo động tôn giáo bùng phát ở miền đông Miến Điện


Hàng trăm tín đồ Phật giáo cưỡi xe máy, trang bị gậy gộc tuần tra trên đường phố ở thành phố Lashio, ngày 29/5/2013.
Hàng trăm tín đồ Phật giáo cưỡi xe máy, trang bị gậy gộc tuần tra trên đường phố ở thành phố Lashio, ngày 29/5/2013.
Các giới chức ở miền Đông Miến Điện nói rằng thành phố Lashio đang trong tình trạng yên tĩnh hôm nay và đang hồi phục sau khi bạo động bùng phát giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo.

Truyền thông nhà nước nói vụ bạo loạn đã bùng nổ hôm qua sau khi có tin cho hay một người đàn ông Hồi giáo đã bị bắt giữ vì nổi lửa đốt một phụ nữ theo đạo Phật.

Một đám đông hỗn loạn, trong đó có cả các nhà sư, bao vây một trạm cảnh sát nơi người đàn ông bị câu lưu, và đòi cảnh sát phải giao lại ông ta cho họ.

Đám đông sau đó giận dữ tràn ra khắp thành phố, phóng hỏa đốt ngôi đền Hồi giáo lớn nhất ở Lashio, một trường học và nhiều cửa hàng của người Hồi giáo.

Trật tự được vãn hồi chiều tối hôm qua sau khi nhà chức trách ban hành lệnh cấm tụ tập bất hợp pháp.

Hiện chưa có tin tức nào về các ca thương vong trong vụ bạo loạn, và cũng chưa rõ mức độ thiệt hại toàn diện trong vụ này.

Các cuộc tấn công nhắm vào các tín đồ Hồi giáo đã phơi bày ra trước ánh sáng những sự chia rẽ sâu xa tại một đất nước nơi đa số cư dân theo Phật giáo, và làm lu mờ các biện pháp cải cách chính trị được nhiều người ca ngợi.

Vụ rối loạn hồi năm ngoái, phần lớn nhắm vào người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine thuộc miền Tây Miến Điện, đã giết chết 200 người và buộc hàng chục ngàn người phải dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG