Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, ASEAN sẽ tổ chức họp mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) tại New Delhi, 19/12/12
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) tại New Delhi, 19/12/12
Ấn Ðộ và Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á dự trù sẽ tăng cường quan hệ tại một cuộc họp 2 ngày tại New Delhi để đánh dấu 20 năm hợp tác giữa New Delhi và khu vực tăng trưởng nhanh chóng này. Theo bài tường thuật từ New Delhi của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, vào lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, một số quốc gia Ðông nam Á muốn Ấn Ðộ đóng một vài trò lớn hơn trong khu vực.

Cuộc họp bắt đầu vào thứ năm, tại thủ đô Ấn Ðộ thu hút các nhà lãnh đạo hàng đầu của 10 quốc gia trong vùng đông nam châu Á.

Những người tham dự bao gồm các vị thủ tướng của Singapore, Kampuchea, Malaysia và Việt Nam và các vị tổng thống của Miến Ðiện và Indonesia.

Cuộc họp sẽ không những để mừng các quan hệ đã có sẵn, mà còn vạch ra một lộ đồ để củng cố quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai bên. Theo dự trù, diễn biến nổi bật sẽ là việc ký kết một hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Ðộ và ASEAN về các dịch vụ và đầu tư.

Ấn Ðộ đã từng xây dựng các cầu nối với các nước tăng trưởng nhanh ở đông nam châu Á kể từ khi loan báo “Chính sách nhìn về phương Ðông” cách đây hơn 1 thập niên, vào lúc Ấn Ðộ bắt đầu vượt ra khỏi các đối tác thương mại truyền thống ở phương Tây. Các nước ASEAN đã bị hấp dẫn bởi hình ảnh kinh tế tăng trưởng của Ấn Ðộ và thị trường hơn 1 tỷ người.

Ngoại trưởng Ấn Ðộ Ranjan Mathai nói quan hệ thương mại đã bùng phát:

“Giao thương giữa ASEAN và Ấn Ðộ đã tăng trưởng ở mức trên 22% trong 6 năm vừa qua, và thực ra, giao thương giữa Ấn Ðộ và ASEAN trong thời gian từ 2011 đến 2012 đã tăng trên 37% và kim ngạch nay ở mức 79 tỷ đôla, tức là cao hơn chỉ tiêu 70 tỷ mà hai bên đã ấn định.”

Tuy nhiên, Ấn Ðộ bị lép vế trước Trung Quốc trong khu vực. Mậu dịch của Bắc Kinh với các nước ASEAN cao gấp hơn 4 lần so với Ấn Ðộ trong năm ngoái, ở mức 363 tỷ đôla.

Dù sao, các quan sát viên chính trị nói các nước ASEAN vẫn bị Ấn Ðộ thu hút khi họ thăm dò cách thức New Delhi – cũng là một nước quan trọng trong khu vực, có thể làm đối trọng với sức mạnh của Trung Quốc ở châu Á. Các nước này nêu ra rằng vào lúc các tranh chấp bùng ra giữa Trung Quốc và những nước như Việt Nam và Philippin có liên quan đến Biển Ðông, một số quốc gia ASEAN đang tìm cách coi xem Ấn Ðộ có can dự hay không. Ấn Ðộ đang thăm dò dầu khi trong hải phận có tranh chấp cùng với Việt Nam bất kể sự phản đối của Bắc Kinh.

Một chuyên gia phân tích chính trị ở New Delhi, ông Bachkar Roy, nói rằng ASEAN muốn giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc, hiện đang thống trị khu vực cả về chính trị lẫn kinh tế:

“Bỏ tất cả trứng vào một cái giỏ” là điều không có tác dụng, nhất là với thái độ mà Trung Quốc đang bày tỏ, thái độ trịch thượng của phía Trung Quốc. Vi thế rõ ràng đang có động thái thăm dò nhiều đường lối khác nhau, và đây là điều có liên quan đến Ấn Ðộ.”

Các giới chức Ấn Ðộ nói New Delhi cần có thêm các tuyến đường hàng không và đường bộ nối liền với các nước đông nam Á để có thể thăm dò tiềm năng đầy đủ của khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG