Đường dẫn truy cập

Algeria sắp bãi bỏ tình trạng khẩn trương


Hàng ngàn người bất chấp lệnh cấm của chính phủ tràn xuống đường phố thủ đô biểu tình
Hàng ngàn người bất chấp lệnh cấm của chính phủ tràn xuống đường phố thủ đô biểu tình

Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Mourad Medelci nói rằng tình trạng khẩn trương kéo dài từ 19 năm nay tại nước ông sắp chấm dứt trong vòng mấy ngày tới.

Ông Medelci đưa ra lời tiên đoán trên đài phát thanh Euro 1 của nước Pháp vào thứ Hai.

Ông cũng tìm cách hạ giảm tối đa những lo ngại rằng các vụ biểu tình mới đây tại Algeria có thể leo thang đến mức như ở Tunisia và Ai Cập.

Những nhân vật tranh đấu đối lập đã loan báo là họ sẽ mở một cuộc mít tinh thứ nhì tại thủ đô Algiers vào ngày thứ Bảy 19 tháng Hai theo sau một cuộc biểu tình hiếm hoi chống chính phủ vào cuối tuần qua.

Bất chấp lệnh cấm biểu tình có từ rất lâu tại Algiers, Liên Minh Quốc Gia vì Dân chủ và Phối Hợp cho Thay Đổi đã tổ chức một cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, khi chừng 2.000 người tranh đấu vượt qua rào cản của cảnh sát để tụ họp tại Công Trường 1 tháng Năm và hô những khẩu hiệu đòi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức.

Những người tranh đấu trước đó hy vọng sẽ diễn hành qua khắp thành phố, nhưng đã bị gần 30.000 cảnh sát viên được bố trí ngăn chặn không cho bất cứ một cuộc biểu tình nào xảy ra.

Ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết cảnh sát đã phá vỡ cuộc tụ họp sau nhiều giờ đồng hồ xô xát với người biểu tình, và tạm câu lưu hàng chục người trong một thời gian ngắn.

Hôm Chủ nhật, các nhân vật tranh đấu đối lập Algeria đã tập hợp tại thành phố duyên hải Annaba ở miền đông, nhưng cuộc mít tinh đã biến thành bạo động khi những người biểu tình ném đá vào cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG