Đường dẫn truy cập

Algeria bãi bỏ Tình trạng khẩn cấp kéo dài 19 năm


Người dân Algeria biểu tình đòi chuyển tiếp sang chế độ dân chủ trong các cuộc biểu tình tương tự như vụ lật đổ các nhành lãnh đạo Ai Cập và Tunisia
Người dân Algeria biểu tình đòi chuyển tiếp sang chế độ dân chủ trong các cuộc biểu tình tương tự như vụ lật đổ các nhành lãnh đạo Ai Cập và Tunisia

Algeria đã bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đã kéo dài 19 năm trong một hành động nhượng bộ đối với phe đối lập nhằm ngăn chặn một làn sóng nổi dậy đang lan tràn khắp thế giới Ả Rập không làm sụp đổ chính phủ của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika.

Một lệnh của tổng thống đã bãi bỏ luật này ngày hôm qua và được xuất bản trên công báo chính thức của chính phủ.

Chấm dứt các quyền lực khẩn cấp là một trong số các yêu sách được đưa ra bởi các nhóm đối lập vốn đang thực hiện các cuộc biểu tuần hàng tuần ở thủ đô Algeria, tìm cách mô phỏng theo cuộc nổi dậy ở Ai Cập và nước láng giềng Tunisia.

Biện pháp khẩn cấp được áp đặt cách đây 19 năm nhằm giúp giới hữu trách chống lại các phần tử nổi dậy Hồi giáo, tuy nhiên trong những năm gần đây bạo lực đã giảm và những người chỉ trích chính phủ cáo buộc rằng các qui định khẩn cấp này đang được áp dụng để đàn áp tự do chính trị.

Bãi bỏ luật này là một sự thay đổi mà ông Bouteflika đã hứa sau nhiều tuần lễ nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Người dân Algeria đã biểu tình đòi chuyển tiếp một cách ôn hòa sang chế độ dân chủ trong các cuộc biểu tình tương tự như vụ lật đổ các nhành lãnh đạo Ai Cập và Tunisia gần đây.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh quyết định này là một “dấu hiệu tích cực”, nhưng cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Algeria phải tiến hành nhiều biện pháp hơn để thỏa mãn các yêu sách của nhân dân đòi có nhiều quyền hơn.

Ông Obama nói Hoa Kỳ trông đợi chính phủ Algeria sẽ có thêm các biện pháp “giúp cho người dân Algeria có thể thực thi đầy đủ các quyền cơ bản của họ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG