Đường dẫn truy cập

Al-Shabab tuyển mộ người nước ngoài tham gia 'thánh chiến'


Các thành viên của nhóm đấu tranh Hồi giáo al-Shabab ở Somalia
Các thành viên của nhóm đấu tranh Hồi giáo al-Shabab ở Somalia
Trong mấy tháng gần đây, nhóm đấu tranh Hồi giáo al-Shabab ở Somalia đã đánh mất nhiều quyền kiểm soát vào tay các lực lượng của chính phủ. Nhưng các nhà phân tích khuyến cáo rằng al-Shabab đang tiến hành một cuộc chiến tranh truyền thông tinh vi và đang chủ động tuyển mộ chiến binh nước ngoài để gia nhập hàng ngũ của họ.

Với những đồ thị minh họa tinh vi, quay với chất lượng cao, băng video này - mệnh danh là “Gợi hứng cho các tín hữu” - được sản xuất bởi cánh truyền thông của al-Shabab.

Đoạn phim quay cảnh một người đàn ông đang ngồi trên một bãi biển. Với một khăn choàng che khuất mặt, và giọng tiếng Anh rõ rệt, anh ta tự giới thiệu là Abu Dujana, đến từ nước Anh. Người đàn ông nói:

“Tôi thích dùng thời giờ của mình để nói về những ân huệ vì được sống tại một trong những vùng đất của Thánh chiến. Trước khi một số anh em chúng ta tới đây, chúng ta từng sinh sống trong một xã hội nơi người dân trở thành nô lệ của những ước muốn thấp hèn của họ.”

Abu Dujana là một trong số nhiều người nước ngoài xuất hiện trong băng video được biết là đã tới Somalia để chiến đấu với al-Shabab. Nhiều người khác đến từ Thụy Điển, Pakistan, Ethiopia, Sudan và Kenya. Họ đang tìm cách thuyết phục những người khác theo chân họ. Trong đoạn video, Dujana nói thêm:

“Đối với chúng ta, cơ hội được đấu tranh cho những gì chúng ta tin tưởng, là điều hay nhất có thể đến với chúng ta trên thế giới này. Và sự kiện chúng ta có thể bị giết trên con đường đó không là gì khác hơn là một tin vui.”

Cuộn băng video dài hơn 30 phút nằm trong một loạt đoạn phim do al-Shabab sản xuất nhắm vào cử tọa Tây phương.

Ông Shiraz Maher thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khuynh hướng Cực đoan tại Trường Kings College ở London, nói al-Shabab đang bắt chước, và ngay cả qua mặt, các chiến thuật tuyên truyền của al-Qaida. Ông Maher giải thích:

“Nhóm al-Shabab tung ra những băng video có chất lượng cao, có giá trị về mặt sản xuất, theo lối mà chúng ta từng chứng kiến al-Qaida làm… Họ dùng Twitter để mời gọi sự tham gia của các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới, tung ra những lời phản bác, hay tức thời phân tích các sự kiện xảy ra trên thế giới.”

Một số băng video khác sử dụng lối trình bày tin tức, với một người đàn ông khác có giọng Anh, tường thuật và phỏng vấn các chiến binh. Một băng video được đặt tên là "Mogadishu – Nấm mồ của những kẻ Viễn chinh Thập tự giá", được sản xuất hồi năm 2011 trước khi các lực lượng Liên Hiệp Châu Phi tái chiếm thủ đô Mogadishu từ tay al-Shabab. Trong video này có đoạn nói:

“Chiến binh Mujahedeen thề sẽ diệt trừ bọn Viễn chinh Thập tự giá, và được sự cho phép của Đấng Allah, đã giương ngọn cờ Hồi giáo trên mui các xe tăng của họ.”

Ông Shiraz Maher nói rất khó có thể đưa ra một số liệu chính xác về các chiến binh nước ngoài, và cho biết là trong nhiều năm, al-Shabab đã công khai tuyển mộ và gây quỹ tại Hoa Kỳ, và trên thực tế đã bắt rễ tại nước Mỹ, phát triển cấu trúc hạ tầng kể cả về mặt nhân lực, ý thức hệ và thu thập vật liệu trong các cộng đồng, lâu trước khi luật pháp cấm đoán các hoạt động này.

Một nhà phân tích hoạt động ở London, bà Valentina Soria thuộc Viện Nghiên cứu Royal United Services, nói các nỗ lực của al-Shabab tìm cách tuyển mộ người nước ngoài có thể là một dấu hiệu cho thấy là mức độ ủng hộ dành cho nhóm này trong dân chúng Somalia đã giảm thiểu. Bà nói:

“Cuộc khủng hoảng nhân đạo năm 2011, bị nhiều người quy lỗi cho al-Shabab vì nhóm này cản trở các tổ chức nhân đạo và tổ chức phi chính phủ tiếp cận và cứu trợ nạn nhân, đã gây nhiều gian khổ cho dân chúng Somalia.”

Bà Soria nói rằng phạm vi hoạt động của al-Shabab cũng bị thu hẹp bởi hoạt động của các lực lượng Liên hiệp Châu Phi.

Giới phân tích các hoạt động khủng bố nói các nước Tây phương phải nghĩ tới việc tiến hành cuộc chiến tranh tuyên truyền chống các tổ chức như al-Shabab, trong khi cùng lúc, dành lại các vùng lãnh thổ trên hiện trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG