Đường dẫn truy cập

HRW tố cáo cảnh sát Kenya vi phạm nhân quyền


Cảnh sát Kenya
Cảnh sát Kenya
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói các nhân viên an ninh Kenya đã đánh đập và có hành dộng vi phạm nhân quyền khác đối với hàng chục người thuộc sắc tộc thiểu số Somalia. Thông tín viên Mohammed Yusuf tường trình từ Nairobi rằng những vụ vi phạm này dường như để đáp trả các vụ tấn công bằng lựu đạn và súng của các phần tử chủ chiến bị nghi có liên hệ với nhóm vũ trang al-Shabab, chống cảnh sát ở đông bắc Kenya.

Lực lượng an ninh Kenya bị tấn công từ bên trong lãnh thổ nước này, đặc biệt ở miền bắc, bởi những người bị tình nghi là có cảm tình với al-Shabab trong vùng.

Cuộc điều tra của HRW, được công bố hôm thứ Năm, cho thấy trong 3 trường hợp xảy ra trong tháng 9 và tháng 10, cảnh sát Kenya đã tấn công người dân tại thị trấn Garissa và Mandera sau khi lực lượng của họ bị tấn công bằng lựu đạn.

Ông Otsieno Namwaya, một nhà nghiên cứu người Kenya làm việc cho Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói với Đài VOA rằng cảnh sát Kenya, đã đánh đập bừa bãi và đôi khi bắn người, mà không điều tra trước.

Ông Namwaya lưu ý rằng hầu hết các trường hợp trả đũa kéo dài 2 giờ đồng hồ, làm hàng chục người bị thương nặng về những tội mà họ không hề biết là gì.
Ông nói:

“Chung quy vấn đề xoay quanh những điều căn bản như sự tôn trọng quyền pháp trị, các quyền con người, và cần theo đúng thủ tục pháp lý. Tại sao đánh người trước khi điều tra để xác định nơi xuất phát các cuộc tấn công bằng lựu đạn? Ngay cả sau các vụ đánh đập, cảnh sát cũng chẳng tiếp tục theo dõi xem liệu có lý do để biện minh việc làm của họ, và vấn đề chấm dứt ở đó.”

Kenya đã chứng kiến một loạt cuộc tấn công bằng lựu đạn từ khi Lực lượng Phòng vệ Kenya tiến vào lãnh thổ Somalia cách đây một năm, để tham gia cuộc chiến chống nhóm al-Shabab.

Trong những tuyên bố trước đây, tổ chức bênh vực nhân quyền nói các cuộc tấn công bị nghi là do những kẻ có cảm tình với al-Shabab thực hiện chống các lực lượng an ninh và thường dân, là điều đáng ghê sợ.

Tuy nhiên ông Namwaya nhấn mạnh rằng các nhân viên an ninh Kenya không nên xem tất cả mọi dân làng trong khu vực nơi tội phạm xảy ra, là người có tội.

Ông nói cảnh sát cần tiến hành một cuộc điều tra có hệ thống, xem ai là người có tội và phải theo đúng thủ tục pháp lý. Nhưng ông Namwaya nói những gì xảy ra hiện nay đi ngược lại điều đó, và tấn công người khác đã trở thành chiến thuật chủ yếu của các nhân viên an ninh Kenya.

Ông Eric Kiraithe là phát ngôn viên của cảnh sát Kenya. Ông phủ nhận tất cả những cáo buộc chống các nhân viên an ninh.

Chính phủ Kenya đã hứa nhiều lần là sẽ điều tra những cáo buộc đối với lực lượng an ninh nước này.

Theo Tổ chức theo dõi Nhân quyền thì cho đến nay chưa có hành động nghiêm túc nào được thực hiện, và HRW nói cảnh sát tiếp tục hoạt động ngoài vòng luật pháp.

Trong một phúc trình dài 65 trang công bố vào tháng 5 năm nay, HRW tố cáo các nhân viên an ninh Kenya vi phạm nhân quyền trong thời gian từ tháng 11 năm 2011 đến tháng Ba năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG