Đường dẫn truy cập

Al-Shabab nhận trách nhiệm cuộc tấn công ở Kenya làm 48 người thiệt mạng


Những chiếc xe bị thiêu rụi bên ngoại đồn cảnh sát Mpeketoni sau khi những tay súng tấn công thị trấn duyên hải Mpeketoni của Kenya, 16/6/2014.
Những chiếc xe bị thiêu rụi bên ngoại đồn cảnh sát Mpeketoni sau khi những tay súng tấn công thị trấn duyên hải Mpeketoni của Kenya, 16/6/2014.
Tổ chức tranh đấu al-Shabab tại Somalia đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào một thị trấn ở Kenya làm 48 người thiệt mạng.

Một tuyên bố đăng trên trang web thân Shabab nói rằng, các tay súng tấn công các khách sạn, các đồn cảnh sát, các ngân hàng và những địa điểm công cộng khác tại thị trấn duyên hải Mpeketoni. Một số người bị giết đã tụ tập để xem bóng đá giải World Cup.

Ông Abass Gullet, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Kenya, đã nói với đài VOA ban tiếng Swahili rằng, các tay súng này đã gây thương tích cho những người khác trong cuộc tấn công tối Chủ nhật và gây ra thiệt hại đáng kể.

((begin opt act Abass Gullet, in English))

“Có một số người bị thương chưa được xác nhận, nhưng chúng tôi sẽ tìm cách xem xét với lực lượng an ninh chính phủ. Nhưng cũng có các tài sản khác bị phá hoại. Có hai khách sạn, hai ngân hàng, và các xe hơi bị đốt cháy. Nhưng ngoài các sự kiện đó, tôi nghĩ rằng những kẻ tấn công đã chạy thoát.”


Trong một cuộc họp báo tại Nairobi hôm thứ Hai, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Lenku nói rằng, các nhân viên an ninh đang truy lùng những kẻ tấn công, và cảnh báo những toan tính kích động sự tức giận của công chúng.

Al-Shabab nói rằng cuộc tấn công này là để trả đũa cho vụ sát hại các giáo sĩ Hồi giáo tại thành phố Mombasa, của Kenya, nơi nhiều giáo sĩ đã bị giết trong hai năm qua.

Tổ chức vừa kể quy trách nhiệm cho lực lượng an ninh Kenya về những vụ sát hại này—một cáo buộc mà các giới chức Kenya đã phủ nhận.

Tổ chức Hồi giáo có liên hệ với mạng lưới al-Qaida này đã đứng sau một số các cuộc tấn công ở Kenya, nước có binh sĩ chiến đấu chống lại al-Shabab tại Somalia. Hơn 60 người đã bị giết khi các phần tử tranh đấu al-Shabab tấn công một khu thương xá ở Nairobi hồi tháng Chín năm ngoái.

Hồi năm 2010, tổ chức tranh đấu này đã tấn công một địa điểm xem Word Cup tại Uganda, là nước cũng có binh sĩ tại Somalia. Cuộc tấn công đó làm hơn 70 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG