Đường dẫn truy cập

Ai Cập có tân thủ tướng


Chủ tịch Quốc hội sắp ra đi của Ai Cập Ibrahim Mahlab được chọn làm Thủ tướng mới.
Chủ tịch Quốc hội sắp ra đi của Ai Cập Ibrahim Mahlab được chọn làm Thủ tướng mới.
Bộ trưởng xây dựng sắp mãn nhiệm của Ai Cập đã được bổ nhiệm làm thủ tướng mới sau khi chính phủ lâm thời bất ngờ từ chức.

Ngày thứ Ba, Tổng thống lâm thời Adly Mansour chọn ông Ibrahim Mahlab để thành lập chính phủ mới. Ông Mahlab từng lãnh đạo công ty xây dựng nhà nước khổng lồ của Ai Cập dưới thời Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak và giữ chức bộ trưởng xây dựng trong nội các lâm thời từ chức vào hôm thứ Hai.

Ông Mahlab cho biết ông sẽ thành lập chính phủ mới trong vài ngày tới. Ông tuyên bố tại một cuộc họp báo sẽ "đè bẹp khủng bố ở mọi ngóc ngách" của Ai Cập và khôi phục an ninh.

Ai Cập gần đây chứng kiếm một làn sóng những cuộc đình công biểu tình phản đối những thất bại kinh tế của chính phủ là khi đất nước đang hướng tới cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng Tư.

Việc tổ chức lại chính phủ dự kiến sẽ cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi ra tranh cử tổng thống .

Cựu Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi đã lãnh đạo chính phủ kể từ tháng 7 năm ngoái khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Trong khi đó, tòa án ở thành phố Alexandria kết án 220 người, chủ yếu là những người ủng hộ ông Morsi, từ 3 đến 7 năm tù vì tội kích động bạo lực và biểu tình không được phép vào tháng 8 năm ngoái sau khi ông Morsi bị lật đổ. Phát quyết được đưa ra bởi 3 tòa án trong thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG