Đường dẫn truy cập

Ai Cập tố giác nhóm Huynh đệ Hồi giáo thành lập cánh quân sự


Splash divers jump into the water of the Sommerbad Olympiastadion public swimming pool in Berlin, during an event to promote the German capital's open air pools.
Splash divers jump into the water of the Sommerbad Olympiastadion public swimming pool in Berlin, during an event to promote the German capital's open air pools.
Bộ Nội vụ Ai Cập tố cáo nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một nhóm bị cấm hoạt động, đã thành lập “cánh quân sự” để tấn công các lực lượng an ninh và cảnh sát.

Một phát ngôn viên của bộ đã nêu tên 12 người, trên đài truyền hình Ai Cập hôm Chủ nhật, mà ông nói là thành viên của cánh này. Ông cho biết 5 người trong số này đã bị bắt.

Phát ngôn viên liên kết cánh quân sự này với một vụ tấn công giết chết 5 cảnh sát vào tháng trước tại một trạm kiểm soát ở mạn nam thủ đô Cairo. Một cảnh trong video được chiếu cho thấy một trong những người bị cáo buộc, thú nhận sự liên hệ của ông trong vụ tấn công đó.

Nhóm Huynh đệ, ủng hộ tổng thống Hồi giáo đã bị lật đổ Mohamed Morsi, nói rằng họ đã từ bỏ bạo động mấy mươi năm trước.

Quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi vào tháng 7 năm ngoái và gọi nhóm Huynh đệ là tổ chức khủng bố. Hàng ngàn người thuộc Huynh đệ Hồi giáo bị bắt và những người khác hoạt động bí mật.

Nhiều cảnh sát và binh sĩ Ai Cập đã bị giết trong những vụ nổ bom và bắn chết từ khi quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi, sau nhiều tháng người dân biểu tình chống sự thống trị của ông.

Hơn 1.000 người ủng hộ ông Morsi đã bị thiệt mạng trong các vụ xuống đường biểu tình.

Ông Morsi hiện đang bị đưa ra xử ở Cairo về các cáo trạng liên quan đến một vụ vượt ngục trong cuộc nổi dậy năm 2011, chống lại tổng thống vào thời đó là ông Hosni Mubarak.

Các công tố viên cũng cáo buộc ông tội xúi giục bạo động, trong khi ông làm tổng thống, nhắm vào người biểu tình chống chính phủ. Ông còn bị xét xử về cáo buộc cộng tác với nhóm Hamas, một nhóm chủ chiến Palestine hiện cai trị Dải Gaza.

Các nhóm cổ võ nhân quyền cáo buộc chính phủ do quân đội hậu thuẫn ở Ai Cập hiện nay vi phạm nhân quyền lan tràn và bóp nghẹt tiếng nói bất đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG