Đường dẫn truy cập

Afghanistan xác định số phận của các binh sĩ mất tích


Các lực lượng an ninh Afghanistan trong một cuộc tuần tra ở thành phố Kunduz, Afghanistan, ngày 29/9/2015.
Các lực lượng an ninh Afghanistan trong một cuộc tuần tra ở thành phố Kunduz, Afghanistan, ngày 29/9/2015.

Nhà cầm quyền Afghanistan vẫn chưa có tin tức về số phận của 18 người hầu hết là binh sĩ bị Taliban bắt hồi đầu tuần này khi máy bay trực thăng của họ rơi tại vùng phía bắc nhiều biến động.

Ông Dawlat Waziri, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Afghanistan, ngày thứ Bảy nói với Đài VOA là lực lượng an ninh Afghanistan đang tổ chức hành quân lục soát tại quận Pashtoonkot tỉnh Faryab nơi tai nạn xảy ra nhưng không cho biết có tiến bộ nào hay không.

Các giới chức Afghanistan nói chiếc máy bay trực thăng hợp đồng với tư nhân chở các nhân viên quân sự vào ngày thứ Ba và đáp khẩn cấp xuống một quận do Taliban kiểm soát sau khi gặp trục trặc kỹ thuật.

Theo tin tức chính thức thì các phần tử hiếu chiến Taliban bắt 16 binh sĩ Afghanistan và hai người nước ngoài khi họ thoát ra khỏi chiếc máy bay bị cháy trong khi hai binh sĩ và một người nước ngoài trên máy bay thiệt mạng trong cuộc đọ súng với các phần tử nổi dậy.

Tuy nhiên một phát ngôn viên Taliban nói phe này đã bắn rơi chiếc máy bay trực thăng và bắt 15 người mặc quân phục Afghanistan, trong khi 5 người khác bị giết trong vụ này. Phát ngôn viên Taliban không biết là có người nước ngoài nào bị bắt làm con tin hay không.

Vào ngày thứ Sáu, Taliban công bố một video cho thấy một nhóm người, một số bị bỏng trên mặt, được các người có vũ trang áp tải đến một địa điểm không biết rõ. Video nói những người này là binh sĩ bị các chiến binh Taliban bắt khi chiếc máy bay trực thăng bị tiêu hủy.

Nhà cầm quyền tỉnh tại Faryab nói các trưởng lão thuộc bộ tộc địa phương và các nhà hoạt động xã hội dân sự đang nỗ lực tiếp xúc gián tiếp với Taliban để thả các người bị bắt. Tuy nhiên họ cho biết thêm là Taliban chưa có đưa ra những đòi hỏi nào.

Bộ trưởng Nội vụ Moldova ngày thứ Tư nói là 3 công dân nước này, hai phi công và một kỹ sư chuyến bay điều hành chiếc máy bay trực thăng. Máy bay này thuộc một công ty Moldova đang thực hiện một phi vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó cảnh sát Kabul cho biết một tay đánh bom tự sát đã làm ít nhất một người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Vụ đánh bom này nhằm vào một chếc xe chở ông Abdul Rahman Rodwal, giám đốc vùng của uỷ ban bầu cử quốc gia, trong giờ đi làm buổi sáng. Cảnh sát nói viên chức bầu cử thoát nạn vì ông không có trong xe nhưng tài xế thiệt mạng và một vệ sĩ bị thương trong vụ nổ này.

Người dân Afghanistan kể về sự tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG