Đường dẫn truy cập

Quyền phụ nữ bị vi phạm tại Afghanistan


Phụ nữ Afghanistan nghe Tổng thống Karzai nói về quyền của nữ giới
Phụ nữ Afghanistan nghe Tổng thống Karzai nói về quyền của nữ giới

Liên Hiệp Quốc cho biết quyền phụ nữ bị vi phạm trên cả nước Afghanistan và kêu gọi chấm dứt thi hành những việc như tảo hôn, giết người để bảo vệ gia phong, và đem cho con gái để giải quyết những tranh chấp.

Phái bộ Trợ giúp của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan công bố bản phúc trình hôm thứ Năm nói rằng phụ nữ bị phân biệt đối xử vì những quan niệm địa phương về vai trò và vị thế của phụ nữ trong xã hội Afghanistan.

Trong cuộc họp báo tại Kabul, một viên chức Liên Hiệp Quốc nói sự kỳ thị như vậy đã làm cho hàng triệu phụ nữ Afghanistan bị đặt ra bên lề xã hội và phải chịu đựng thống khổ và tủi nhục.

Bản phúc trình còn nói những nhà lãnh đạo tôn giáo đôi khi áp đặt kỳ thị bằng cách diễn giải luật Hồi Giáo theo ý họ. Tuy nhiên Liên Hiệp Quốc gọi những lối hành xử như thế không phù hợp với luật Sharia và luật pháp của Afghanistan.

Phúc trình căn cứ vào những cuộc phỏng vấn với đàn ông, phụ nữ, các viên chức chính phủ và các nhà lãnh đạo tôn giáo tại hầu hết 34 tỉnh của Afghanistan.

Phái bộ yêu cầu nhà cầm quyền Afghanistan thi hành luật 2009 về Dẹp bỏ Bạo hành đối với Phụ nữ. Luật này cấm gả chồng sớm cho trẻ gái và đặt ra ngoài vòng pháp luật việc mua bán phụ nữ làm vợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG