Đường dẫn truy cập

Bi quan của dân Afghanistan về chiến tranh thay đổi theo khu vực


1 binh sĩ Mỹ bắt tay 1 cậu bé Afghanistan trong khi đang tuần tra ở huyện Panjwai, Afghanistan, 22/11/2010
1 binh sĩ Mỹ bắt tay 1 cậu bé Afghanistan trong khi đang tuần tra ở huyện Panjwai, Afghanistan, 22/11/2010

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy những người Afghanistan tại một trong những tỉnh có nhiều bạo động nhất trong nước lại tin tưởng nhất về khả năng của lực lượng đồng minh trong khi có sự gia tăng về con số những người khác cảm thấy những cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến vào lực lượng của Mỹ và quân đội đồng minh khác là chính đáng.

Cuộc thăm dò cho thấy sự tin tưởng tổng quát về tình hình an ninh tại tỉnh Helmand nhảy vọt từ 14% trong năm 2009 lên đến 67%.

Đó là kết quả của cuộc thăm dò ỳ kiến 1691 người trưởng thành tại 34 tỉnh của Afghanistan. Những người này được báo Washington Post, hãng tin ABC, đài BBC và đài truyền hình ARD của Đức phỏng vấn với sự hợp tác của Trung tâm nghiên cứu Afghanistan về Kinh tế–Xã hội và Công luận.

Gần 30% những người Afghanistan nói những cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy vào các lực lượng nước ngoài là chính đáng dù rằng sự ủng hộ cho Taliban vẫn còn yếu.

Một cách tổng quát, quan điểm thuận lợi trong việc đánh giá hoạt động của Mỹ, sự tin tưởng vào khả năng của Mỹ trong việc cung cấp an ninh và ủng hộ sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ đã giảm sút hay chỉ ngang bằng với mức thấp trước đây.

Hơn một nửa những người Afghanistan tin rằng lực lượng đồng minh nên rời nước này vào giữa năm 2011 hay sớm hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG