Đường dẫn truy cập

Tiến trình chuyển giao trách nhiệm an ninh cho Afghanistan bắt đầu


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai từ lâu đã hối thúc NATO giao lại trách nhiệm cho lực lượng Afghanistan
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai từ lâu đã hối thúc NATO giao lại trách nhiệm cho lực lượng Afghanistan

NATO đã giao lại quyền kiểm soát an ninh tại tỉnh Bamiyan, ở trung bộ Afghanistan, lại cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Bamiyan là khu vực đầu tiên trong 7 khu vực của Afghanistan sẽ nhận lãnh trách nhiệm về các vấn đề nội bộ của mình, trong giai đoạn đầu của tiến trình chuyển giao.

Một buổi lễ đã được cử hành hôm nay taị Bamiyan để đánh dấu việc chuyển giao trách nhiệm từ tay các binh sĩ New Zealand sang cho các lực lượng Afghanistan.

Giao tranh ít khi xảy ra tại tỉnh Bamiyan từ khi chế độ cầm quyền của phe Taliban bị lật đổ hồi cuối năm 2001. Khu vực này từng là quê hương của 2 pho tượng Phật khổng lồ để lại từ thế kỷ thứ 6, đã bị phe Taliban phá hủy.

Lực lượng NATO sẽ giao lại trách nhiệm gìn giữ an ninh cho quân đội và lực lượng cảnh sát Afghanistan trong một tiến trình tuần tự, sẽ kết thúc trước cuối năm 2014, dọn đường để phần lớn các lực lượng nước ngoài rút về nước.

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai từ lâu đã hối thúc NATO giao lại trách nhiệm cho Afghanistan.

Hồi tháng trước, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo rằng 33,000 binh sĩ trong lực lượng tổng cộng 100,000 quân của Hoa Kỳ, sẽ rời Afghanistan trong vòng 14 tháng tới.

Đức cũng cho biết sắp giảm quân số của lực lượng 5.000 quân của nước này trước cuối năm nay.

Trong khi đó Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy nói quân đội nước ông cũng sẽ triệt thoái một tỷ lệ tương tự, theo một lịch trình tương tự với Hoa Kỳ. Pháp có tất cả 4.000 quân trú đóng tại Afghanistan.

Nước Anh đã loan báo sẽ triệt thoái 500 binh sĩ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2012, giảm quân số của lực lượng Anh tại Afghanistan xuống còn 9.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG