Đường dẫn truy cập

Quân đội Afghanistan bị tố giác vi phạm nhân quyền


Binh sĩ Afghanistan sẽ đảm nhận phần chính việc giữ an ninh sau khi NATO bắt đầu rút quân vào tháng 7
Binh sĩ Afghanistan sẽ đảm nhận phần chính việc giữ an ninh sau khi NATO bắt đầu rút quân vào tháng 7

Tổ chức nhân đạo đạo quốc tế Oxfam yêu cầu lực lượng NATO phải ra sức ngăn chận các vụ vi phạm nhân quyền của lực lượng an ninh Afghanistan trước khi bàn giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng này trước cuối năm nay.

Trong một phúc trình sẽ được công bố vào thứ Ba, Oxfam nói họ lo ngại nghiêm trọng về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của binh sĩ, cảnh sát Afghanistan, là lực lượng sẽ đảm nhận phần chính về an ninh sau khi NATO bắt đầu rút vào tháng 7.

Oxfam nói có nhiều phần chắc binh sĩ và cảnh sát Afghanistan sẽ có hành động vi phạm nhân quyền leo thang, nếu không đặt ra những cơ chế quy trách chặt chẽ.

Phúc trình tố giác lực lượng an ninh Afghanistan đã có những vi phạm như giết hại, tra tấn, sử dụng các tay súng trẻ em, hiếp dâm trẻ em, và ngược đãi những người đang bị giam giữ.

Trong số 2.777 thường dân Afghanistan chết năm ngoái, có ít nhất 10% chết dưới tay lực lượng an ninh Afghanistan.

Oxfam tố giác NATO chỉ chú ý đến số lượng binh sĩ và cảnh sát Afghanistan thay vì chất lượng. Họ nói khoảng 40.000 cảnh sát viên Afghanistan chưa hề được huấn luyện.

Một phát ngôn viên NATO nói với VOA họ vẫn tiếp tục làm việc với giới hữu trách Afghanistan để cải tiến mặt huấn luyện và năng lực của binh sĩ và cảnh sát Afghanistan để bảo vệ an ninh cho người dân.

Chưa thấy các giới chức Afghanistan lên tiếng về những tố giác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG