Đường dẫn truy cập

HRW cảnh báo về việc chuyển quyền cai quản trại giam ở Afghanistan


HRW cảnh báo về việc chuyển quyền cai quản trại giam ở Afghanistan
HRW cảnh báo về việc chuyển quyền cai quản trại giam ở Afghanistan

Tổ chức theo dõi nhân quyền HRW cảnh báo, việc quản lý các nhà tù Afghanistan không nên chuyển từ Bộ Tư Pháp qua Bộ Nội Vụ, nêu lên nguy cơ cao tù nhân sẽ bị tra tấn và ngược đãi.

Nhóm nhân quyền có trụ sở tại New York đang hối thúc Tổng thống Hamid Karzai hãy thu hồi sắc lệnh có hiệu lực từ thứ Ba.

HRW nói, đặt tất cả tù nhân dưới quyền kiểm soát của Bộ Nội Vụ sẽ gia tăng khả năng cảnh sát Afghanistan, từng liên quan đến những vụ tra tấn, sẽ đảm trách hỏi cung các nghi can.

Ông Brad Adams, giám đốc về châu Á của HWR, nói có thêm sự tham gia của cảnh sát vào các trại giam có phần chắc sẽ đưa tới “tình trạng tra tấn nhiều hơn, chứ không ít hơn.”

Theo HRW, thoạt đầu Tổng thống Karzai đã đề nghị việc chuyển giao này, tiếp sau vụ vượt ngục tháng Tư năm 2011 của hơn 470 tù nhân từ một nhà giam thuộc tỉnh Kandahar ở miền nam.

Hồi tháng 10 mới rồi, Liên Hiệp Quốc cho biết cơ quan tình báo Afghanistan và lực lượng cảnh sát đã tra tấn “một cách có hệ thống”, những tù nhân trong các nhà giam ở Afghanistan, thế nhưng việc ngược đãi không hề nằm trong chính sách của nhà tù hay của chính phủ.

NATO cho hay họ đã ngưng thuyên chuyển tù nhân đến 16 nhà tù nơi Phái bộ Viện Trợ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan đã tìm thấy bằng chứng về việc cảnh sát và giới chức an ninh tra tấn và ngược đãi tù nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG