Đường dẫn truy cập

Afghanistan phản ứng 'quá đáng' trong vụ pháo kích biên giới


Các nhà ngoại giao Afghanistan, Pakistan, và Hoa Kỳ.
Các nhà ngoại giao Afghanistan, Pakistan, và Hoa Kỳ.
Hôm thứ Tư, Pakistan cho rằng chính phủ Afghanistan đã phản ứng “quá đáng” trong vụ pháo kích ngang biên giới khi hủy một chuyến thăm quân sự và khẳng định Pakistan không hề làm điều gì để ngăn cản tiến trình hòa bình của Afghanistan.

Một phái đoàn 11 sĩ quân đội Afghanistan định đến thành phố Quetta miền tây nam Pakistan để tham gia một cuộc tập trận chung. Nhưng hôm thứ Tư, bộ Ngoại giao Afghanistan loan báo hủy chuyến đi vì “vụ pháo kích không thể chấp nhận được” từ biên giới Pakistan vào tỉnh Kunar của Afghanistan.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Pakistan nói với VOA nói rằng Afghanistan đã lỡ mất một dịp xây dựng niềm tin và thăng tiến hòa bình trong khu vực:

“Dường như Afghanistan đã phản ứng quá đáng đối với một vụ việc có tính cách địa phương. Theo báo cáo mà tôi nhận được, đã có một số phần tử xâm nhập biên giới và nhà chức trách Pakistan ở địa phương đã phản ứng. Tôi có thể bảo đảm rằng binh sĩ của chúng tôi rất kỷ luật và có trách nhiệm.”

Từ nhiều tháng qua, Pakistan nhiều lần nhắc lại là có nhiều kẻ phạm pháp tại Pakistan đã ẩn náu trong khu vực biên giới hai nước và từ đó thường mở các vụ đột kích vào các mục tiêu dân sự ở Pakistan.

Hành động hủy chuyến đi của nhóm sĩ quan Afghanistan chỉ là một trong những vụ xáo trộn, thêm vào những lời qua lại giữa hai nước, tố giác lẫn nhau gây trở ngại cho việc thu xếp một giải pháp chính trị hòa bình cho Afghanistan, dọn đường cho lực lượng NATO rút lui vào cuối năm tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Jawed Ludin của Afghanistan hôm thứ Tư nói rằng thái độ “kém quan tâm sâu đậm” của Pakistan đối với hòa bình của Afghanistan “gây sốc và làm thất vọng” Afghanistan.

Phát biểu này dường như là để trả lời một giới chức trong bộ Ngoại giao Pakistan không được nêu tên, cho rằng Tổng thống Hamid Karzai là trở ngại cho tiến trình thu xếp hòa bình cho Afghanistan.

Tiến trình thu xếp hòa bình cho Afghanistan chủ yếu có nghĩa là thuyết phục phe Taliban và các nhóm vũ trang chống lực lượng NATO tại Afghanistan hãy hòa giải với chính phủ của Tổng thống Karzai để chấm dứt giao tranh và NATO có thể rút lui.
Vai trò của Pakistan rất quan trọng cho tiến trình này, vì Pakistan có chung đường biên giới dài và hiểm trở với Afghanistan, và lâu nay, Pakistan vẫn có những liên hệ chặt chẽ với các nhóm chống đối chính phủ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG