Đường dẫn truy cập

Đại Tướng Petraeus: ‘Taliban được phép vào Kabul’


Ðại tướng Petraeus nói để tạo dễ dàng cho các cuộc thảo luận, binh sỹ liên minh đã cho phép các thủ lãnh Taliban vào thủ đô Kabul
Ðại tướng Petraeus nói để tạo dễ dàng cho các cuộc thảo luận, binh sỹ liên minh đã cho phép các thủ lãnh Taliban vào thủ đô Kabul

Hôm thứ Sáu tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan, Ttướng David Petraeus, nói rằng các binh sỹ liên minh đã để cho các thủ lãnh Taliban vào Kabul thảo luận với chính phủ.

Lên tiếng tại Viện Dịch Vụ Hợp Nhất Hoàng Gia tại London, ông cho biết nhiều thủ lãnh hàng đầu của Taliban đã tiến tới tiếp xúc với chính phủ Afghanistan và với các quốc gia khác có can dự vào Afghanistan.

Ông cho biết, để tạo dễ dàng cho các cuộc thảo luận, binh sỹ liên minh đã cho phép các thủ lãnh Taliban vào thủ đô Kabul. Tướng Petraeus nói:

“Thực sự, ở một số khía cạnh, chúng tôi tạo dễ dàng cho chuyện này. Chẳng cần phải nói, ai cũng biết là không dễ gì mà một chỉ huy cao cấp của Taliban lại lọt vào được thủ đô Kabul, nếu như Lực lượng gìn giữ an ninh của liên minh, tức ISAF, không biết đến chuyện đó và cho phép họ vào.”

Tướng Petraeus nói rằng cho phép các thủ lãnh Taliban vào thủ đô là chuyện nằm trong khuôn khổ của sự yểm trợ của các lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh nhắm giúp cho các nỗ lực hòa giải của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai với phe Taliban.

Ông cho hay các lực lượng do NATO lãnh đạo đã đạt được tiến bộ tại Afghanistan trong 18 tháng qua.

Chuyến đi London của ông trùng hợp với tuần lễ có tin về một công dân Anh bị phe Taliban bắt giữ có thể đã chết vì tai nạn do một quả lựu đạn của binh sỹ Mỹ. Lúc đầu người ta cho rằng những kẻ bắt giữ cô Linda Norgrove đã giết cô khi quân đội đồng minh cố gắng tìm cách giải cứu cho cô.

Tướng Petraeus cho biết cuộc điều tra về vụ này đang được tiến hành, nhưng ông nói rằng xem cận ảnh cuốn băng video thu hình trong lúc hoạt động giải cứu diễn tiến cho thấy có thể một binh sỹ Mỹ đã làm nổ lựu đạn:

"Họ đã thực hiện được yếu tố bất ngờ trong vụ giải cứu, thế nhưng rõ ràng là sau đó kết quả không như chúng ta mong muốn. Khi xem kỹ lại đoạn băng video chúng ta thấy rõ là có hành động ném cái gì đó và một tiếng nổ đi tiếp theo sau và rồi rõ ra là một quả lựu đạn đã được sử dụng."

Nước Anh có 9.500 quân tại Afghanistan. Thủ tướng David Cameron từng nói rằng ông hy vọng sẽ triệt thoái binh sỹ Anh ra khỏi Afghanistan, muộn nhất là năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG