Đường dẫn truy cập

Afghanistan là cuộc chiến bị bỏ quên trong tranh cử tổng thống Mỹ


Binh sỹ đứng gác gần một máy bay quân sự ở Kandahar, Afghanistan, 8/12/2013.
Binh sỹ đứng gác gần một máy bay quân sự ở Kandahar, Afghanistan, 8/12/2013.

Cả ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton lẫn ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump đều chưa nói ra họ dự định sẽ làm gì với cuộc chiến ở Afghanistan. Thật vậy, trong năm qua, cuộc chiến này hầu như không được hai ứng cử viên đề cập đến.

Mặc dù Mỹ đã giảm đáng kể số lượng binh sỹ Mỹ ở Afghanistan, song Mỹ vẫn còn dính líu nhiều.

Tổng thống Obama đã đề nghị cấp 3,45 tỷ đôla trong ngân sách năm 2017 để tài trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan. Ông đề xuất rằng người kế nhiệm ông duy trì tài trợ ở mức đó cho đến năm 2020.

Bà Hillary Clinton nói bà ủng hộ việc rút quân của ông Obama nhưng không nói gì nhiều về những gì bà dự định sẽ làm nếu bà trở thành tổng thống.

Tháng 11 năm ngoái, trong một bài phát biểu tập trung vào nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo, bà cho rằng Afghanistan cần nhận lấy nhiều trách nhiệm hơn đối với an ninh của chính mình.

Quân đội Mỹ canh gác trong chuyến thăm của các quan chức Kabul đến khu phức hợp của thủ hiến ở Kandahar, Afghanistan, ngày 4/8/2016.
Quân đội Mỹ canh gác trong chuyến thăm của các quan chức Kabul đến khu phức hợp của thủ hiến ở Kandahar, Afghanistan, ngày 4/8/2016.

Bà Clinton đã không đề cập đến cuộc chiến Afghanistan trong bài phát biểu của bà bàn về nhiều vấn đề chính sách khi bà chấp nhận việc Đảng Dân chủ đề cử bà làm ứng cử viên tổng thống. Trang web của chiến dịch vận động bầu cử của bà có đăng các văn bản bàn về chính sách liên quan đến một loạt các vấn đề, nhưng trang web không đề cập gì đến kế hoạch cho Afghanistan.

Ông Donald Trump nói thẳng hơn về suy nghĩ của ông đối với vấn đề Afghanistan. Một vài lần ông đã kêu gọi rút quân hoàn toàn.

Vào tháng 1 năm 2013, ông nói rằng Mỹ nên rời khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Tháng 10 năm ngoái, ông Trump nói với CNN rằng cuộc chiến ở Afghanistan là một sai lầm và ông lo rằng Mỹ sẽ sa lầy ở đó.

Cuối tháng đó, ông Trump nói với CNN ông không tin rằng Afghanistan là một sai lầm, mà đúng hơn là Mỹ lẽ ra không nên dính líu vào Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG