Đường dẫn truy cập

Afghanistan hoãn công bố kết quả bầu cử tổng thống


Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah tuyên bố sẽ bác bỏ kết quả bầu cử vì tình trạng gian lận ồ ạt ở các thùng phiếu đã diễn ra vào ngày bầu cử 14/6
Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah tuyên bố sẽ bác bỏ kết quả bầu cử vì tình trạng gian lận ồ ạt ở các thùng phiếu đã diễn ra vào ngày bầu cử 14/6

Các giới chức Afghanistan đang hoãn lại các kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống quốc gia.

Các thông tín viên đài VOA cho biết Ủy ban Bầu cử Độc lập đã không đồng ý loan báo các kết quả sơ bộ như dự kiến là vào thứ Tư và sẽ loan báo kết quả trong một tuần lễ nữa.

Ứng cử viên Abdullah Abdulla tuyên bố sẽ bác bỏ kết quả bầu cử với lý do là việc gian lận ồ ạt ở các thùng phiếu đã diễn ra vào ngày bầu cử 14/6. Ông Abdullah đã vào vòng nhì của cuộc bầu cử rộng lớn và được xem là nhân vật được ưa chuộng để tiếp nối Tổng thống Hamid Karzai.

Vị cựu ngoại trưởng này đang chạy đua để tranh chức với cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani.

Hồi đầu tháng này, ông Abdullah cho biết ông tẩy chay quá trình kiểm phiếu vì Ủy ban bầu cử độc lập đã không giải quyết những mối quan ngại của ông về chuyện gian lận.

Cuộc bầu cử bất phân thắng bại đã đặt Afghanitan ở trong tình trạng lấp lửng tại một thời điểm nguy hiểm khi quân nổi dậy Taliban đang nổi lên và hầu hết các lực lượng do NATO dẫn đầu đang chuẩn bị rời khỏi đất nước này vào cuối năm nay.

Một hiệp định với Washington cho phép sự hiện diện quân sự nhỏ hơn của Hoa Kỳ vẫn chưa được ký kết khi Tổng thống Karzai muốn người kế nhiệm sẽ ký hiệp định này.

Người đứng đầu ủy ban Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cảnh báo “căng thẳng gia tăng” sau cuộc bầu cử có thể dẫn tới một “sự đối đầu kéo dài với một mối nguy hiểm rơi vào bạo động”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG