Đường dẫn truy cập

Phe đối lập ở Afghanistan khiếu nại về gian lận bầu cử


Ông Anthony Cordesman nói rằng Afghanistan không trông đợi là sẽ đạt được tiêu chuẩn hợp pháp theo kiểu Phương Tây trong các cuộc bầu cử của họ
Ông Anthony Cordesman nói rằng Afghanistan không trông đợi là sẽ đạt được tiêu chuẩn hợp pháp theo kiểu Phương Tây trong các cuộc bầu cử của họ

Ủy Ban Cứu Xét Khiếu Nại Bầu Cử của Afghanistan cho hay họ nhận được hằng ngàn đơn khiếu nại chính thức về gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây. Nhưng các quan sát viên có tiếng tại thủ đô Washington theo dõi tình hình Afghanistan nói rằng những dấu hiệu tiến bộ tại Afghanistan tùy thuộc vào tình hình an ninh và phẩm chất của đời sống hơn là tính cách hợp pháp theo kiểu tây phương của các cuộc bầu cử.

Hơn bốn triệu cử tri Afghanistan đã bất chấp tình hình bạo động và những đe dọa của phe Taliban đã tham gia cuộc bầu cử một quốc hội mới.

Nhưng phải tới cuối tháng Mười mới có kết quả cuối cùng.

Tổng Thống Hamid Karzai chưa tuyên bố là cuộc bầu cử đã thành công. Thậm chí một số người còn thấy có phần nào thất bại.

Ông Sayeed Morad Sharif, chủ tịch của Ủy Ban Cứu Xét Khiếu Nại Bầu Cử cho biết:

“Chúng tôi đã nhận được 2.500 đơn khiếu nại chính thức. Cho tới nay chúng tôi đã cứu xét được 570 đơn khiếu nại và đang có hành động về tất cả những khiếu nại này.”

Nhà lãnh đạo phe đối lập, ông Abdullah Abdullah, nói rằng công tác kiểm phiếu cho thấy cuộc bầu cử đầy rẫy những vụ gian lận trên quy mô lớn và kêu gọi chính phủ của Tổng Thống Hamid Karzai ngăn chặn những bất thường và gian lận thêm nữa:

“Tôi vẫn dự phòng trường hợp có thể sửa chữa được và giải quyết những gì đã xảy ra cũng như ngăn ngừa những gì có thể xảy ra trong tương lai. Như vậy mới có thể lấy lại sự tín nhiệm tối thiểu của dân chúng trong tiến trình bầu cử này.”

Nhưng sau 3 thập niên chiến tranh thì những gì có thể coi là đã đạt được tiến bộ?

Ông Anthony Cordesman thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế Và Chiến Lược, CSIS, ở Thủ Đô Washington nói rằng Afghanistan không trông đợi là sẽ đạt được tiêu chuẩn hợp pháp theo kiểu Phương Tây trong các cuộc bầu cử của họ. Ông nhận định:

“Như các cuộc bầu cử hết lần này qua lần khác đã cho thấy, tính cách hợp pháp trong các cuộc bầu cử tại Afghanistan căn cứ trên cơ sở là liệu người dân có được hưởng các điều kiện an ninh và điều kiện sống khá hơn hay không và có được một chính phủ mà họ cảm thấy tin tưởng là có thể cung cấp được dịch vụ cho họ hay không.”

Cuộc bầu cử này được Washington theo dõi sát tại trước khi thực hiện cuộc duyệt xét lại chiến lược như đã dự trù vào tháng 12, trong đó có phần chắc các giới chức sẽ xét đến nhịp độ rút binh sĩ Hoa Kỳ hy vọng sẽ khởi sự vào năm 2011.

Ông Cordesman nói rằng kết quả cuộc bầu cử này không ảnh hưởng tới cuộc duyệt xét lại sách lược vào tháng 12 trong đó Đại Tướng Petraeus đã đề ra nhiều chuẩn mực.

Những chuẩn mực đó có bao gồm việc diệt trừ các căn cứ của phe Taliban ở bên ngoài thành phố Kandahar, việc gia tăng số các chiến binh Taliban được phép hội nhập vào quân đội chính phủ và việc cải thiện khả năng của lực lượng an ninh Afghanistan. Ông Cordesman nhận định:

“Nếu chúng ta đặt ra các chuẩn mực dựa trên những ước muốn chính trị của chúng ta thay vì thực tế, những điều kiện ở ngay tại chỗ, thì hầu như chúng ta cầm chắc là phe Taliban sẽ thắng bởi vì họ sử dụng sách lược tiêu hao chính trị. Họ không thắng bằng cách chiến đấu với chúng ta mà họ thắng bằng cách chờ đợi chúng ta bị mòn mỏi.

Ông Peter Bergen thuộc New America Foundation hay “Tổ Chức Nước Mỹ Mới” là một nhà quan sát Afghanistan lâu năm. Ông nói rằng Đại Tướng Petraeus và Tòa Bạch Ốc đã bắt đầu làm giảm nhẹ bớt sự chú ý đến cuộc duyệt lại chính sách vào tháng 12. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng họ không muốn làm cho việc duyệt xét chính sách đó là một thời điểm quan trọng, để thật sự xem xét lại tất cả mọi chuyện, bởi vì tôi nghĩ rằng họ muốn tiếp tục những gì đang áp dụng để không ai nói là chính sách đó không hiệu quả..”

Các nhà phân tích nói rằng có quá nhiều áp lực chính trị đối với Quân Đội Mỹ đòi hỏi họ phải đạt được những tiến bộ mau chóng tại Afghanistan. Các phân tích gia nói rằng điều đó không thực tế và sẽ chỉ bảo đảm sẽ đem lại thất bại vào lúc đang cần đến sự kiên nhẫn nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG