Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Afghanistan cần phải tiến hành cải cách


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về tương lai của Afghanistan tại Bonn, Ðức, ngày 5/12/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về tương lai của Afghanistan tại Bonn, Ðức, ngày 5/12/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết Mỹ sẵn sàng trợ giúp Afghanistan, nhưng quốc gia Nam Á này phải tiến hành cải cách đến nơi đến chốn, chịu trách nhiệm kiểm soát an ninh của nước mình và xây dựng một xã hội dân chủ, bắt nguồn từ pháp quyền.

Bà Clinton phát biểu như vậy hôm nay tại hội nghị toàn cầu về tương lai của Afghanistan tại thành phố Bonn của Đức.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trước hội nghị rằng sau khi NATO rút quân khỏi nước ông vào năm 2014, Afghanistan cần trợ giúp của cộng đồng quốc tế trong ít nhất một thập kỷ nữa.

Ông Karzai nói thêm với các đại biểu tham dự hội nghị rằng Afghanistan không muốn tiếp tục là gánh nặng trước sự hào phóng của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, theo lời ông, là để 'chắn chắn thành công và tiến bộ không thể đảo ngược’, người Afghanistan cần ‘sự hỗ trợ liên tục' thêm một thập kỷ nữa.

Các đại biểu từ hơn 80 quốc gia hôm nay tập trung vào việc vạch ra một hướng đi cho đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, sau khi các binh sĩ chiến đấu quốc tế rời đi vào năm 2014.

Nhưng Pakistan, được coi là yếu tố thiết yếu đối với bất cứ triển vọng ổn định nào ở Afghanistan, lại tẩy chay cuộc họp để phản ứng trước cuộc tấn công xuyên biên giới của NATO hồi cuối tháng trước làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Cuộc họp tại nơi từng là thủ đô của Đức dự kiến sẽ đề cập tới ba vấn đề chính, trong đó có việc chuyển giao trách nhiệm an ninh từ lực lượng quốc tế cho lực lượng Afghanistan, vấn đề hòa giải với Taliban và triển vọng cứu trợ quốc tế lâu dài.

Trước khi diễn ra hội nghị, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chỉ trích Islamabad thiếu sự giúp đỡ để đạt được kết quả trong tiến trình hòa giải.

Trong cuộc phỏng vấn với tuần báo Der Spiegel của Đức, ông Karzai nói rằng ‘cho tới giờ, người Pakistan vẫn từ chối giúp đỡ đối thoại với giới lãnh đạo Taliban’.

Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ nước ông về mặt tài chính lẫn quân sự sau năm 2014.

Ông Karzai nói rằng Afghanistan hơn bao giờ hết sẽ ở tiền tuyến, và cảnh báo, theo lời ông rằng, ‘nếu chúng tôi thua trong cuộc chiến, chúng tôi có nguy cơ trở lại thời kỳ trước vụ khủng bố' 11/9/2001’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG