Đường dẫn truy cập

Hơn 5.900 trẻ em Afghanistan được đưa lậu qua Châu Âu


Liên Hiệp Quốc cho hay có hơn 5.900 trẻ em Afghanistan xin tị nạn hồi năm ngoái sau khi được đưa vào Châu Âu bất hợp pháp.

Một phúc trình mới của Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc công bố hôm Thứ Hai nói rằng, điều kiện sống suy sụp tại Afghanistan là một trong những lý do khiến các thanh thiếu niên tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chiếm gần phân nửa số đơn xin tị nạn tại Châu Âu từ các trẻ em không có phụ huynh đi kèm trong năm 2009.

Phúc trình này nói rằng, các bậc cha mẹ người Afghanistan đã cho phép và khuyến khích con cái họ rời gia đình để đi theo những kẻ chuyển lậu người trong những cuộc hành trình đầy nguy hiểm để tránh cuộc xung đột võ trang đang tiếp diễn tại nước họ và tình trạng nghèo khó tràn lan cùng nhiều vấn đề khác.

Liên Hiệp Quốc yêu cầu quốc tế ra tay hành động tại Afghanistan để bảo đảm những gia đình này ý thức được mối hiểm nguy khi đặt con em họ vào tay những kẻ chuyển lậu người.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các quốc gia Châu Âu xem xét tình hình an ninh tại nhiều nơi ở Afghanistan khi gởi trả trẻ em nhập cảnh trái phép về nước.

So với năm 2008, thì trong năm 2009, số trẻ em xin tị nạn tại Châu Âu cao hơn vào khoảng 2.500 em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG