Đường dẫn truy cập

Tổng thống Karzai lên án binh sĩ Mỹ giết thường dân Afghanistan


Tổng thống Karzai nói người Mỹ là người tốt, không độc ác, nhưng ông muốn người Mỹ biết về tội ác của một đơn vị quân đội xấu xa
Tổng thống Karzai nói người Mỹ là người tốt, không độc ác, nhưng ông muốn người Mỹ biết về tội ác của một đơn vị quân đội xấu xa

Tổng thống Hamid Karzai lên án hành động của 5 binh sĩ Mỹ bị cáo buộc có chủ tâm giết thường dân Afghanistan tại tỉnh Kandahar, miền nam nước này.

Tổng thống Karzai nói với các giáo viên tại Kabul hôm thứ Tư binh sĩ Mỹ giết thanh niên và người già Afghanistan để “giải trí.”

Ông nói người Mỹ là người tốt, không độc ác, nhưng ông muốn người Mỹ biết về tội ác của một đơn vị quân đội xấu xa.

Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng kêu gọi Taliban chấm dứt tấn công các trường học và hy vọng là một tuyên bố mới đây của Mullah Omar, lãnh tụ Taliban, cấm những cuộc tấn công như vậy là thực.

Nhận xét của Tổng thống Karzai được đưa ra lần đầu tiên kể từ khi tạp chí Der Spiegel của Đức và Rolling Stone của Mỹ đăng hình các binh sĩ Mỹ đứng cười bên cạnh các xác chết thường dân.

Quân đội Mỹ đã xin lỗi về những đau buồn do những tấm ảnh này gây ra và nói việc này trái với tiêu chuẩn và lý tưởng của quân đội.

Tuần trước, một trong số binh sĩ trong vụ này bị kết án 24 năm tù vì tội giết 3 thường dân, trong khi ba người khác đang chờ ngày ra tòa.

Cũng vào ngày thứ Tư, NATO nói cuộc điều tra của họ về vụ oanh kích của liên mimh ngày 26 tháng 3 tại tỉnh Helmand miền nam Afghanistan cho thấy vụ oanh kích này nhằm vào một cấp chỉ huy Taliban, và đã vô tình giết 4 thường dân Afghanistan. Một phát ngôn viên NATO gọi tai nạn này đáng tiếc và nói lời chia buồn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG