Đường dẫn truy cập

ADB: Ðã đến lúc ngừng chính sách kích thích kinh tế


Theo báo cáo Theo dõi Kinh tế Châu Á (Asia Economic Monitor - AEM) của ADB số tháng 7 ra hôm thứ Ba, sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ ở khu vực Đông Á mới nổi, trong đó có Việt Nam, đồng nghĩa với việc đã đến lúc ngừng các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ ở khu vực này.

ADB đã nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2010 đối với 14 nền kinh tế của Đông Á mới nổi từ mức 7,7% dự báo trong cuốn Asian Development Outlook 2010 xuất bản tháng 4 lên mức 8,1%. Mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực năm 2011 vẫn ở mức 7,2%.

Đông Á mới nổi bao gồm 10 nền kinh tế của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á cộng thêm Trung Quốc; Hồng Kông; Hàn Quốc và Đài Loan.

Triển vọng kinh tế của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng tốt đẹp trong năm 2010 sau năm 2009 đầy khó khăn.

Các chỉ số kinh tế tiếp tục được cải thiện, với sự tăng trưởng mạnh trong sản xuất công nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng gia tăng. Các nước ASEAN dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 6,7% trong năm nay, sau đó tốc độ tăng chậm lại đôi chút trong năm 2011.

Theo đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á, tại Indonesia, Philippines và Việt nam, việc ngừng chính sách kích thích kinh tế có thể cần khởi động sớm.

Nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà đạt tới tốc độ tăng trưởng mục tiêu là 6,5% trong năm nay.

Ông Srinivasa Madhur, Giám đốc cấp cao Văn phòng Hội Nhập Kinh tế Khu vực, nơi xuất bản tờ AEM, cho biết: “Việc ngừng các chính sách kích thích kinh tế ở một tốc độ phù hợp là điều rất quan trọng đối với mỗi nước nhưng sự phối hợp ở cấp độ khu vực chặt chẽ hơn, đặc biệt trong vấn đề tỉ giá hối đoái, có thể kích thích nhu cầu khu vực và giúp cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG