Đường dẫn truy cập

Đụng độ dữ dội tại miền Nam Yemen, khủng hoảng nhân đạo gia tăng


Một binh sĩ Ả Rập Xê Út trấn giữ một vị trí trong vùng biên giới giáp Yemen, 6/4/15
Một binh sĩ Ả Rập Xê Út trấn giữ một vị trí trong vùng biên giới giáp Yemen, 6/4/15

Đụng độ dữ dội tại miền Nam Yemen giữa các phần tử nổi dậy Houthi người Shi’ite và lực lượng trung thành với Tổng thống trong lúc hàng viện trợ khẩn cấp của Hội Chữ Thập đỏ bị trì trệ chưa thể chuyển giao được.

Phe Houthi tìm cách củng cố các vị trí của họ trong thành phố cảng Aden và ở hướng Tây. Những người mục kích cho hay một tàu chiến nước ngoài dội pháo vào các mục tiêu bên trong và xung quanh Aden và các cuộc không kích của liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đánh trúng một căn cứ không quân phía Bắc thành phố, buộc các tay súng Houthi phải tháo chạy ra khỏi khu vực.

Các nguồn tin y tế cho hay hơn 50 người bị thiệt mạng trong thành phố Aden trong 24 giờ qua.

Phi cơ chiến đấu của liên minh cũng thực hiện các cuộc không kích ở thủ đô Sana’a, đánh trúng một trụ sở an ninh và một khu nhà quân sự khác do phe nổi dậy sử dụng.

Trong khi đó, Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế cho biết không chuyển giao được hàng tấn viện trợ y tế vào Yemen.

Tổ chức này cho hay họ được liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chấp thuận nhưng tiến trình chuyển giao bị trì trệ vì các quan ngại hậu cần về việc bay vào đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Nhân viên cứu hộ đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen, nơi đã có hơn 500 người thiệt mạng giữa tình hình bạo động trong nước gia tăng.

Hôm nay, Hoa Kỳ chỉ trích điều mà họ gọi là ‘các cuộc tấn công đáng lên án’ nhắm vào các nhân viên cứu trợ tại Yemen và Syria hôm 3 tháng 4 và cho hay các cuộc tấn công này dẫn tới cái chết của thêm 4 nhân viên cứu trợ nữa.

Hãng thông tấn Interfax cho hay một phi cơ của Nga đã di tản 159 người từ Yemen trong đó có 47 công dân Nga.

Trong một thông tin khác liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan, Khawaja Muhammas Asif, hôm nay loan báo Ả Rập Xê Út đã yêu cầu quân đội Pakistan cung cấp binh sĩ trên bộ, máy bay và tàu chiến hỗ trợ liên minh đang chiến đấu chống lại các phần tử nổi dậy tại Yemen.

Ông Khawaja lên tiếng lúc bắt đầu cuộc tranh luận ở quốc hội về việc nên hay không nên gia nhập nỗ lực do Ả Rập Xê-Út dẫn đầu chống lại phe Houthis khởi sự gần hai tuần trước với các cuộc không kích hậu thuẫn Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ông Hadi tháng rồi đã bỏ rời khỏi đất nước chạy tới Riyadh.

Pakistan đã hứa sẽ ủng hộ nỗ lực toàn cục nhưng chưa cam kết sẽ có hành động hay đóng góp cụ thể nào. Thủ tướng Nawaz Sharif đã tuyên bố sẽ bảo vệ Ả Rập Xê Út trước các cuộc tấn công từ bên ngoài

Cuộc chiến chống lại Houthi, phe chiếm giữ thủ đô Yemen từ tháng 9 năm ngoái trước khi tiến quân về thành phố Aden ở miền Nam hồi tháng trước, bao gồm cả các cuộc tấn công của phe nổi dậy tại các giao điểm biên giới của Ả Rập Xê Út.

Liên hiệp quốc đang dẫn đầu các nỗ lực trung gian hòa giải khủng hoảng ở Yemen , nhưng các cuộc thảo luận chưa giải quyết được tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG