Đường dẫn truy cập

Ả-rập Saudi tuyên bố sẽ oanh kích phiến quân Houthi khi nào còn cần thiết


Một phiến quân Houthi đứng canh trong khi dân chúng tìm kiếm người sống sót sau các vụ oanh kích của Ả-rập Saudi 26/3/15
Một phiến quân Houthi đứng canh trong khi dân chúng tìm kiếm người sống sót sau các vụ oanh kích của Ả-rập Saudi 26/3/15

Một phát ngôn viên quân đội của Ả-rập Saudi cho biết các cuộc không kích do nước này dẫn đầu nhắm vào phiến quân người Houthi phái Shia ở Yemen sẽ tiếp tục cho tới khi nào vẫn còn cần để bảo vệ chính phủ Yemen.

Chuẩn tướng Ahmed Asseri hôm thứ Sáu cho biết bảo vệ chính quyền Yemen là mục tiêu chính của hoạt động này. Đại sứ Saudi ở Mỹ Adel al-Jubeir cũng nói hoạt động này nhắm mục tiêu ngăn chặn lực lượng dân quân cực đoan chiếm quyền kiểm soát Yemen.

Cũng trong ngày thứ Sáu, tàu chiến của Ả-rập Saudi và Ai Cập đã được điều tới eo biển Bab al-Mandab quan trọng về mặt chiến lược ở ngoài khơi bờ biển của Yemen.

Bab Al-Mandab là một thủy lộ quan trọng đối với an ninh quốc gia của Ai Cập. Eo biển này là ngả đường chính dẫn vào Biển Đỏ cho tàu thuyền đi tới kênh đào Suez.

Những cuộc không kích do Ả-rập Saudi lãnh đạo tiếp tục dội bom vào những căn cứ quân sự và những mục tiêu khác của phiến quân người Houthi phái Shia ở trong và xung quanh thủ đô Sana'a vào ngày thứ Sáu.

Các quan chức quân sự cho biết các cuộc không kích cũng nhắm mục tiêu vào tỉnh Saada ở miền phía bắc, quê hương của phiến quân người Houthi. Cư dân ở thành phố cảng Shaqra ở Biển Ả-rập nói với hãng tin Reuters rằng những chiến binh người Houthi đã chiếm được thành phố này.

Ả-rập Saudi đang dẫn đầu một nỗ lực của khu vực nhằm đánh bại người Houthi đã chiếm thủ đô và những nơi khác ở miền nam Yemen, buộc Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải tháo chạy.

Các quan chức Ai Cập nói ông Hadi đang ở thành phố du lịch Sharm el-Sheik dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực kéo dài hai ngày mà có phần chắc sẽ bị chi phối bởi tình hình ở Yemen.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói dù Mỹ ủng hộ sứ mạng do Ả-rập Saudi dẫn đầu, mục tiêu tổng thể của Washington là một giải pháp chính trị.

Iran, nước đã phủ nhận những cáo buộc về việc tài trợ và huấn luyện người Houthi, gọi chiến dịch tấn công do Ả-rập Saudi dẫn đầu là một bước nguy hiểm sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở Yemen và gây ra tổn thất nhân mạng.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã kêu gọi đối thoại và hòa giải dân tộc ở Yemen. Ông nói các cuộc không kích khiến cho người Yemen khó đến với nhau hơn.

Ngoài ra cũng trong ngày thứ Sáu, đài truyền hình tiếng Ả-rập al-Jazeera đã lên án vụ tấn công của phiến quân người Houthi nhắm vào văn phòng của họ ở thủ đô Sana'a của Yemen. Những nhân viên bảo vệ báo cáo phiến quân đã phá hủy camera an ninh, đập tan cửa ra vào, và lục tung văn phòng.

Yemen đã lâm vào tình trạng bạo lực và hỗn loạn kể từ sau cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh, nhà cai trị hà khắc lâu năm vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG