Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi tiến về phía nam, TT Yemen rút khỏi dinh thự


Người dân trú ẩn tại một căn cứ quân sự ở thành phố cảng Aden ở miền nam Yemen, ngày 25/3/2015.
Người dân trú ẩn tại một căn cứ quân sự ở thành phố cảng Aden ở miền nam Yemen, ngày 25/3/2015.

Các giới chức Yemen cho hay Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã rút khỏi dinh thự của ông ở thành phố Aden, và đến một nơi không được tiết lộ trong thành phố ở miền nam này hôm thứ Tư trong lúc phe Houthi tiến đến chiếm thành phố này.

Các giới chức cho hay các máy bay không rõ xuất xứ đã nhắm mục tiêu vào khu dinh thự của tổng thống ở Aden hôm thứ Tư, và pháo cao xạ đã bắn lên.

Một phụ tá của ông Hadi nói với hãng thông tấn Reuters rằng Tổng thống Hadi an toàn và vẫn ở tại thành phố Aden.

Ông Mohammed Meran, phụ tá tổng thống nói: "Tổng thống Hadi vẫn an toàn và đang lãnh đạo cuộc kháng cự được dân chúng ủng hộ ở miền nam nhằm ngăn chặn các lực lượng dân quân đang tiến đến chiếm Aden."

Không lâu trước khi ông Hadi rút khỏi dinh thự của ông, các phiến quân đã chiếm một căn cứ không quân chiến lược sau các cuộc đụng độ với các lực lượng trung thành với ông Hadi. Căn cứ không quân Al-Anad cách thành phố Aden khoảng 60 kilômét về hướng bắc.

Al-Anad là một địa điểm tình báo quan trọng được các nhân viên của Mỹ sử dụng trong các cuộc hành quân bằng máy bay không người lái chống các phần tử chủ chiến al-Qaida trong Bán đảo Ả Rập có căn cứ tại Yemen. Hôm thứ Bảy, Hoa Kỳ loan báo rút hết nhân viên của họ ra khỏi Yemen vì tình hình an ninh trở nên xấu đi.

Ông Hadi đã đến Aden lánh nạn từ tháng trước, sau khi ông thoát khỏi các phiến quân Houthi giam giữ ông tại gia ở thủ đô Sana'a. Ông đã đến thành phố ở Vịnh Aden này để tìm cách thành lập chính phủ tại đây.

Phe phiến quân Houthi chiếm Sana'a hồi tháng 9 và tiến dần về phía nam đến Aden. Tin nói ông Hadi đã rời khỏi đây xuất hiện sau khi các phiến quân chiếm căn cứ không quân chiến lược Al-Anad cách thành phố Aden khoảng 60 kilômét về hướng bắc tiếp theo sau các cuộc giao tranh.

Hôm thứ Ba, ông Hadi yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra lệnh can thiệp quân sự để ngăn chặn phe phiến quân Houthi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG