Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Shia thừa thắng xông lên tại miền Nam Yemen


Người biểu tình chống phiến quân Houthi bỏ chạy sau khi bị cảnh sát bắn chỉ thiên để giải tán tại thành phố tây nam Taiz, Yemen ngày 23/3/2015.
Người biểu tình chống phiến quân Houthi bỏ chạy sau khi bị cảnh sát bắn chỉ thiên để giải tán tại thành phố tây nam Taiz, Yemen ngày 23/3/2015.

Các phần tử nổi dậy Shia ở Yemen đã tiến thêm nhiều bước tại miền Nam Yemen hôm thứ Ba, chạm trán với lực lượng dân quân đối nghịch trung thành với đương kim Tổng Thống Yemen.

Phe nổi dậy Houthi đã tiến vào thị trấn al-Dhalea và giao tranh dữ dội với các lực lượng dân quân ủng hộ ông Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Về hướng Bắc tại tỉnh Taiz, phe nổi dậy và các binh sĩ trung thành với Tổng Thống bị lật đổ, là ông Ali Abdullah Saleh, chạm trán với những người biểu tình chống phe Houthi.

Các binh sĩ nổ súng vào đám đông biểu tình, giết chết ít nhất 1 người và gây thương tích cho nhiều người khác, theo lời các giới chức y tế.

Những diễn tiến này làm cho cuộc xung đột thêm phần gay gắt tại Yemen, nơi mà các phe phái đối nghịch ở miền Bắc và miền Nam đang đẩy mạnh cuộc chiến đấu để dành quyền kiểm soát.

Phe Houthi đã tiến chiếm thủ đô Sana’a hồi tháng 9 năm ngoái. Tháng trước, ông Hadi chạy thoát khỏi tình trạng bị quản thúc tại gia, và chạy tới Aden, thành phố chủ yếu của Yemen ở miền Nam, để tìm cách thành lập chính quyền ở đó.

Từ đó, Aden đã chứng kiến những vụ chạm trán giữa lực lượng ủng hộ ông Hadi với những người trung thành với ông Saleh và phe nổi dậy Houthi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG