Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện bị áp lực đòi phải trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi


Các nghị sỹ tại thượng viện Philippines hối thúc tổng thống Gloria Arroyo hãy tạo áp lực với chính phủ quân nhân Miến Điện để họ phải trả tự do cho lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ, bà Aung San Suu Kyi.

Hôm thứ tư, tất cả 23 thành viên của Thượng viện Philippines đã ký một nghị quyết khuyến nghị đưa ra hành động. Nghị quyết này không có tính cách cưỡng hành, chỉ có nghĩa để bày tỏ ý kiến của các nhà làm luật mà thôi.

Bản nghị quyết chống lại việc Miến Điện sẽ giữ tư cách chủ tịch luân phiên của Hiệp Hội Các Quốc gia đông nam Á - ASEAN -vào năm tới như thời biểu ấn định. Bản nghị quyết nói rằng thành tích nhân quyền của Miến Điện không thích hợp để cho nước này giữ vai trò chủ tịch của hiệp hội.

Và trong khi đó, một nhóm các nhà làm luật thuộc các quốc gia có chân trong ASEAN đang hối thúc chính phủ Thái Lan tạo áp lực để Miến Điện phải cải tổ trước khi giữ vai trò chủ tọa cuộc họp hàng năm của khối ASEAN trong năm tới.

Nhóm các nhà làm luật này, chuyên về các vấn đề Miến Điện, đã ký một thỉnh nguyện thư đòi trục xuất Miến Điện ra khỏi ASEAN nếu họ không chịu thực thi cải tổ dân chủ.

Những người ủng hộ cho việc cải tổ tại Miến Điện nói rằng cho phép Miến Điện đứng ra chủ tọa cuộc họp này sẽ làm mất uy tín của khối ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG