Đường dẫn truy cập

Pakistan hoãn bầu cử cho tới ngày 18/2


Các giới chức bầu cử tại Pakistan nói rằng cuộc bầu cử quốc hội lúc đầu được định tổ chức vào tuần tới sẽ được hoãn lại cho tới ngày 18 tháng Hai vì tình trạng bạo động sau khi xảy ra vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto hồi tuần trước.

Chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử, ông Qazi Mohammad Farooq, đưa ra loan báo vừa kể trong một cuộc họp báo ngày hôm nay. Ông kêu gọi các đảng chính trị của Pakistan chấp nhận quyết định vừa kể.

Đảng đối lập của bà Bhutto đã yêu cầu cuộc bầu cử này được tổ chức theo thời biểu đã định vào ngày mùng 8 tháng Giêng. Các giới chức đảng này tố cáo chính phủ là hoãn lại cuộc bầu cử để có lợi cho đảng của Tổng Thống Musharraf.

Các giới chức đảng này đang họp để tìm cách đối phó. Một thời gian ngắn sau loan báo vừa kể, đảng đối lập của cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif tuyên bố là sẽ tham gia cuộc bầu cử này.

Nhà phân tích chính trị Talat Masood nói rằng, việc hoãn lại cuộc bầu cử sẽ là lời khuyên không hay cho chính phủ của Tổng Thống Pervez Musharraf.

Ủy Ban Bầu Cử nói rằng, không thể tổ chức cuộc bầu cử vào tuần tới vì nhiều văn phòng bị đốt cháy trong các cuộc bạo động xảy ra sau khi bà Bhutto bị ám sát.

Các giới chức cũng muốn tránh tổ chức cuộc bầu cử trong dịp tháng Muharram linh thiêng của người Hồi Giáo bắt đầu vào tuần tới. Các cuộc bạo động giáo phái thường xảy ra trong các dịp lễ tại Pakistan.

Trong khi đó Tổng Thống Musharraf sẽ nói chuyện với nhân dân toàn quốc trong một bài diễn văn truyền hình ngày hôm nay và loan báo chi tiết của cuộc điều tra về vụ ám sát bà Bhutto và kêu gọi đoàn kết quốc gia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG