Đường dẫn truy cập

Phúc trình kết luận Saddam Hussein không thủ đắc vũ khí tàn phá đại qui mô trước cuộc chiến Iraq.  - 2004-10-07


Trưởng đoàn thanh sát vũ khí của Hoa Kỳ tại Iraq đã đệ nạp phúc trình chung cuộc lên các nhà làm luật, kết luận rằng cựu lãnh tụ Iraq Saddam Hussein không sở hữu những thứ vũ khí giết người hàng loạt vào lúc Hoa Kỳ lãnh đạo lực lượng liên minh tiến quân vào Iraq.

Ông Charles Duelfer theo trông đợi cũng sẽ ra điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ thượng viện vào hôm nay, thứ tư, giờ địa phương, để nói rằng Saddam Hussein không có một kế hoạch cụ thể nào nhắm triển khai vũ khí hóa học, hạt nhân hay sinh học.

Chính phủ Bush đã viện dẫn tin cho là Iraq có có cả kho vũ khí loại này và theo đuổi việc chế tạo những thứ vũ khí bị cấm sở hữu là lý do chính yếu để đưa quân vào Iraq tháng 3 năm 2003.

Các giới chức Hoa kỳ nói rằng bản phúc trình dày 1500 trang của ông Duelfer kết luận rằng chương trình vũ khí của Iraq đã bị hư hoại kể từ cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

Nhưng các giới chức cho biết bản phúc còn cho biết là cựu lãnh tụ Iraq đã muốn bắt đầu lại các chương trình vũ khí nếu như ông ta thoát được các biện pháp trừng phạt của LHQ, những biện pháp mà ông ta cố tìm cách phá hỏng. Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Bush đã được tường trình về phúc trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG