Đường dẫn truy cập

Quốc hội Kampuchia phê chuẩn đạo luật gia nhập WTO. - 2004-08-31


Quốc hội Kampuchia hôm nay đã phê chuẩn đạo luật gia nhập tổ chức thương mại thế giới, tức WTO, chấm dứt việc trì hoãn kéo dài gần một năm nay.

Kampuchia được chấp thuận cho gia nhập WTO hồi tháng 9 năm ngoái nhưng đã không hoàn tất được tiến trình gia nhập tổ chức quốc tế này vì tình trạng bế tắc về chính trị trong nước tiếp theo sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 7 năm 2003.

Thủ tướng Kampuchia là ông Hun Sen trong tháng trước đã thành lập được chính phủ và ông cho biết việc phê chuẩn đạo luật để Kampuchia gia nhập WTO là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Kampuchia nói rằng việc trở thành hội viên của WTO là yếu tố quyết định cho sự sống còn của nền kinh tế nước này. Động cơ chính thúc đẩy nền kinh tế Kampuchia là ngành công nghiệp may mặc của nước này sẽ phải đối phó với nhiều thử thách khi chế độ quota xuất khẩu áp dụng cho các nước thành viên WTO được bãi bỏ vào tháng Giêng năm tới.

Ông Tim Smyth, một giới chức điều hành tổ chức tham vấn tại Phnom-Penh của công ty nghiên cứu về xí nghiệp Indonesia nói rằng việc Kampuchia gia nhập WTO có thể đưa tới việc phải cắt giảm số công nhân trong ngành may mặc trong lúc các công ty này phải cố gắng cạnh tranh.

Theo ông thì lãnh vực may mặc sẽ bị ảnh hưởng vì người ta ước lượng từ 20 đến 30% việc làm sẽ bị cắt giảm vì ngành sản xuất qui mô nhỏ này không đủ tiềm lực cạnh tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG