Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên bố có thể gia nhập WTO trong năm 2005. - 2004-06-18


Tường thuật của hãng tin kinh tế Bloomberg đánh đi từ thành phố Vinh hôm thứ Năm cho biết chính phủ Việt Nam tuyên bố là họ có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, trong năm 2005 sau khi đưa ra điều mà họ gọi là một đề nghị có tính chất đột phá tại các cuộc đàm phán mới đây ở Geneve.

Tuần này, Việt Nam và nhóm công tác của WTO về đơn xin gia nhập của Việt Nam đã mở cuộc đàm phán đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, và theo bản tóm lược nội dung cuộc họp, Việt Nam đã đề nghị cắt giảm thuế quan nhiều hơn và hủy bỏ những biện pháp trợ giá nông sản xuất khẩu.

Phái viên của Bloomberg trích lời phó thủ tướng Việt Nam, ông Vũ Khoan, nói rằng vấn đề bây giờ tùy thuộc vào các nước đối tác nhưng phía Việt Nam đã nhận được những thông tin rất đáng phấn khởi từ Geneve.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí bên lề hội nghị của Nhóm Tư Vấn về Việt Nam tổ chức tại thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An, ông Vũ Khoan nói thêm rằng Việt Nam có quyết tâm gia nhập WTO trước cuối năm 2005.

Theo ghi nhận của phái viên Bloomberg, thời điểm vừa kể rất quan trọng đối với Việt Nam vì các mặt hàng dệt may xuất khẩu từ Việt Nam sẽ tiếp tục bị hạn chế bởi mức quota cho đến khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, trong khi hệ thống quota dành cho các thành viên của tổ chức này sẽ chấm dứt vào năm tới.

Được biết, trong năm ngoái, lượng xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đã tăng với tỉ lệ cao nhất trong số 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cung cấp sản phẩm này cho thị trường Hoa kỳ, và Việt Nam đã trở thành nguồn cung ứng lớn hàng thứ 5 của nước Mỹ trong lãnh vực hàng may mặc. Tuy nhiên xu thế tăng trưởng vừa kể đã bị đảo ngược trong năm nay sau khi một hiệp định về dệt may mà Hoa kỳ và Việt Nam ký kết hồi năm ngoái ấn định quota cho số hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG