Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Abu Bakar Bashir: Những vụ đánh bom tại Madrid xảy ra vì Tây Ban Nha đã hậu thuẫn cho Hoa Kỳ tại Iraq. - 2004-03-18


Một giáo sĩ Hồi giáo đấu tranh người Indonesia đang bị giam giữ nói rằng những vụ nổ bom gây chết chóc tại Madrid tuần trước đã xảy ra vì chuyện Tây Ban Nha hậu thuẫn cho các hoạt động quân sự do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq.

Trong cuộc phỏng vấn được bí mật ghi âm tại một nhà tù ở Indonesia và được phát trên truyền hình Australia, giáo sĩ Abu Bakar Bashir cảnh cáo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh, theo nguyên văn lời ông, sẽ bị đáng Allah tấn công.

Giới chức tại nhà tù cho biết giáo sĩ Bashir sẽ được trả tự do ngày 30 tháng Tư sau khi Tòa Tối Cao Indonesia giảm phân nửa án tù 3 năm dành cho ông về tội vi phạm luật di trú và giả mạo giấy tờ.

Hoa Kỳ và nhiều nước cho rằng giáo sĩ Bashir là nhà lãnh đạo tinh thần của tổ chức tranh đấu Jemaah Islamiah trong khu vực. Ông này vẫn chối bỏ là không có liên hệ gì với khủng bố.

Ngoại trưởng Australia Alexander Downer cho rằng ông Bashir là một nhân vật nguy hiểm, không đáng được trả tự do.

Ngoại trưởng Downer nói đại ý rằng rõ ràng ông Bashir là loại người từng ca ngợi những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 , vụ đánh bom ở Bali và những vụ đánh bom mới đây ở Madrid. Ông Downer còn nói rằng tổ chức Jemaah Islamiah có hàng ngàn thành viên nhiều hơn người ta tưởng trước đây.

Theo ông, tổ chức này hiện có từ 3 tới 5 ngàn thành viên ở Indonesia, và rằng những trường Hồi giáo quá khích đang sản xuất ra thêm nhiều người để tổ chức này tuyển mộ cho đường lối bạo động quá khích của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG