Đường dẫn truy cập

Hạ viện bang Virginia thông qua dự luật cấm không cho các di dân bất hợp pháp theo học tại các trường đại học công lập. - 2004-02-09


Năm 1982, trong một phán quyết có tính cách dấu mốc về vấn đề quyền lợi giáo dục của các di dân không có giấy tờ hợp lệ, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đòi hỏi chính phủ các tiểu bang phải để cho con cái của những di dân bất hợp pháp được theo học tại các trường trung tiểu học công lập.

Tuy nhiên, các vị thẩm phán Tối cao Pháp viện đã không đề cập gì đến các trường đại học, và vấn đề này lâu nay vẫn được xử lý tùy theo luật pháp riêng của từng tiểu bang. Trong vài năm gần đây, một số tiểu bang có đông di dân, như New York, California, và Texas, đã quyết định cho phép con cái của những di dân bất hợp pháp, sau khi tốt nghiệp trung học ở Mỹ, được ghi tên theo học ở các trưòng đại học công lập và được quyền đóng học phí theo mức của sinh viên cư ngụ trong tiểu bang. Những người hậu thuẫn cho quyết định vừa kể nói rằng các tiểu bang nên khuyến khích con cái của những người cư trú bất hợp pháp trở thành những người có nhiều đóng góp hơn cho xã hội, và để cho họ được có những cơ hội giáo dục bình đẳng với những công dân khác là cách tốt nhất để đạt tới mục đích đó.

Theo ước tính của những tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của di dân, mỗi năm có chừng 50 ngàn di dân không có giấy tờ cư trú hợp lệ tốt nghiệp từ các trường trung học. Tuy nhiên, số người học tiếp lên đại học thì không rõ là bao nhiêu. Mặc dù đơn xin nhập học của hầu hết các trường đại học đều có một khoản dành để hỏi các sinh viên về qui chế di trú, nhưng các cơ sở giáo dục rất ít khi kiểm tra để xem thông tin được điền vào đó có đúng sự thật hay không.

Tiểu bang Virginia, đặc biệt là trong vùng phía bắc giáp với thủ đô Washington, là một trong những nơi có tỉ lệ người nhập cư gia tăng khá nhanh trong những năm gần đây. Số sinh viên không có giấy tờ cư trú hợp pháp cũng vì thế mà gia tăng và đã tạo ra một mối tranh chấp giữa những chính khách đảng Cộng hòa, có chủ trương bảo thủ, và những người thuộc đảng Dân chủ, có xu hướng tự do và thường ra sức tranh đấu cho quyền lợi của những người di dân. Theo một bản phúc trình do Viện lập pháp Virginia công bố hồi năm ngoái, 44% của tỉ lệ tăng trưởng trong thị trường lao động của tiểu bang này bắt nguồn từ số cư dân được sinh ra ở nước ngoài. Phúc trình vừa kể cũng ước lượng là có khoảng 570 ngàn cư dân Virginia là người sinh trưởng ở ngoài nước Mỹ, và trong số này, có chừng trên dưới 100 ngàn người là không có giấy tờ di trú hợp pháp. Hôm thứ Năm vừa qua, Hạ viện tiểu bang Virginia đã thông qua một dự luật, theo đó các di dân bất hợp pháp sẽ bị cấm không cho theo học ở các trường đại học công lập, và những sinh viên ngoại quốc nào khi bị phát giác là không có thị thực nhập cảnh hợp lệ sẽ bị đuổi học. Dự luật có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nghị viên thuộc đảng Cộng hòa này đã được thông qua với đa số áp đảo và đang được chuyển sang Thượng viện để biểu quyết.

Dự luật vừa kể là biện pháp mới nhất trong một loạt những hành động của những chính khách ở Virginia có quan điểm cho rằng những di dân bất hợp pháp có thể chiếm mất chỗ ở các trường đại học tiểu bang mà lẽ ra phải được dành cho các công dân Hoa Kỳ hoặc những thường trú nhân có giấy tờ hợp lệ.

Cuối năm 2002, Bộ trưởng Tư pháp Virginia, ông Jerry Kilgore đã đưa ra một thông tư, trong đó ông viện dẫn những lý do an ninh quốc gia để yêu cầu các trường đại học công lập không được thu nhận những sinh viên không có giấy tờ, và hối thúc các giới chức quản trị đại học báo cáo cho chính quyền liên bang về những sinh viên thuộc diện này. Tuy nhiên, yêu cầu vừa kể đã bị bị làm ngơ vì thiếu cơ sở pháp lý và các giới chức đại học không muốn đóng vai trò của một điềm chỉ viên cho cơ quan công lực.

Năm ngoái, các nhà lập pháp của tiểu bang Virginia cũng đã thông qua một dự luật để bắt các sinh viên di dân bất hợp pháp ở các trường đại học công phải đóng học phí ở mức dành cho sinh viên cư ngụ ở những tiểu bang khác cho dù những sinh viên đó là người cư ngụ ở tiểu bang này. Dự luật vừa kể đã bị Thống đốc Mark Warner, một chính khách thuộc đảng Dân chủ, phủ quyết.

Theo tường thuật của tờ Los AngelesTimes, số ra ngày thứ 6 vừa qua, bà Ellen Qualls, phát ngôn viên của Thống đốc Warner, cho biết: Thống đốc Warner phản đối dự luật mà hạ viện tiểu bang đã thông qua hôm thứ 5. Tuy nhiên, bà Qualls không cho biết là ông Warner có ý định phủ quyết dự luật này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG