Đường dẫn truy cập

Bộ Di Trú ở Canberra bác đơn xin tị nạn của 53 thuyền nhân Việt Nam. - 2003-10-31


Trong bản tin đánh đi từ thành phố Perth của Australia, hãng thông tấn Pháp cho biết một nhóm gồm 53 thuyền nhân Việt Nam, từng đến cách bờ biển Australia vài kilo mét hồi tháng 7 vừa qua, đã bị Bộ Di Trú ở Canberra bác đơn xin tị nạn.

Chiếc tàu đánh cá có tên là Hào Kiệt này là chiếc tàu chở người xin tị nạn đầu tiên bị chận bắt trong hải phận Australia kể từ năm 2001. Trong số những người trên tàu này lúc đó có 9 thiếu nhi, một em bé 21 tháng, và hầu hết những người trên tàu đang bị tạm giam trên đảo Christmas, là một hòn đảo trong Ấn Ðộ Dương thuộc quyền cai trị của Australia.

Phái viên AFP trích lời một viên chức của bộ Di Trú Australia nói rằng: những thuyền nhân vừa kể đã được thông báo về quyết định của giới hữu trách hôm 24 tháng 10 vừa qua. Hai người trong số 53 thuyền nhân Việt Nam hiện đang bị giam tại một nhà tù về tội tổ chức đưa người nhập cảnh Australia bất hợp pháp. Đơn xin tị nạn của họ cũng đã bị bác.

Bản tin của AFP trích lời ông Đoàn Trung, một nhân vật lãnh đạo của cộng đồng người Việt ở Australia, nói rằng ông đã đến thăm những thuyền nhân Việt Nam trên đảo Christmas hồi tháng trước và ông tin rằng giới hữu trách Australia đã có quyết định sai lầm.

Theo ông Trung, nhiều người trong số này lo sợ cho sự an toàn của mình nếu họ bị gởi trả về nước. Ông Trung nói thêm rằng cộng đồng người Australia gốc Việt sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ cho những thuyền nhân đó trong việc xin định cư ở Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG