Đường dẫn truy cập

Lễ tưởng niệm các nạn nhân những vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001. - 2003-09-12


Hôm thứ Năm vừa qua, khắp nước Mỹ đã tổ chức nhiều buổi lễ tưởng niệm những nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Từ thủ đô Washington, tổng thống Bush đã dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ St. John và đã dành một phút mặc niệm tại Tòa Bạch Ốc vào lúc 8 giờ 46 phút sáng, thời điểm mà chiếc máy bay đầu tiên bị không tặc cho đâm vào một trong 2 tòa tháp đôi ở thành phố New York.

Cũng sáng thứ Năm, bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld đã dự lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại nghĩa trang Arlington nơi một số các nạn nhân của vụ khủng bố được an táng. Bộ quốc phòng đã thiệt mất hàng chục nhân viên khi Ngũ Giác Đài bị bọn không tặc lao máy bay vào. Một nghi lễ tôn vinh lá quốc kỳ và một cửa sổ kính màu được dành ghi nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố diễn ra tại nhà nguyện ở Ngũ Giác Đài.

Tại thành phố New York, nơi 2 tòa tháp đôi bị khộng tặc buộc 2 chiếc máy bay đâm vào khiến gần 2800 người thiệt mạng, nghi lễ chính thức tưởng niệm các nạn nhân năm nay được dành cho hầu hết con em của các gia đình nạn nhân. Các em là biểu tượng cho tinh thần chịu đựng và sức sống bền bỉ của thành phố New York, cho dù các em đã trải qua những mất mát quá lớn lao.

Đó là nghi thức xướng danh, tưởng nhớ những nguời mẹ hay những nguời cha thân yêu của các em đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 hai năm trước đây.

Thân nhân của những nguời đã khuất tay cầm hoa, có người mang theo những tấm hình của các nạn nhân tuần tự theo nhau bước xuống lối đi dẫn xuống mực thấp nhất ở đáy 2 tòa tháp đôi trước kia. Trong lúc bước xuống đây, nhiều người hiểu rõ rằng có lẽ đây là lần cuối cùng họ đến nơi chôn vùi thi thể của những nguời thân yêu vì trong nay mai nơi này sẽ biến thành một đài tưởng niệm các nạn nhân và sẽ có những công trình xây dựng khác mọc lên.

Thị trưởng thành phố New York, ông Bloomberg, kết thúc nghi lễ chính thức của thành phố bằng những lời sau đây.

Ông ngỏ lời cảm tạ các trẻ em New York giúp hoàn thành lễ tưởng niệm năm nay. Ông nói rằng cuộc đời của các em còn dài, thế giới của các còn đang thành hình, trong tư cách là một thị trưởng và một người cha ông hy vọng thế giới của thế hệ các em sẽ là một thế giới sáng suốt và công chính và rằng thành phố New York của các em sẽ mãi mãi là nơi mà những giấc mơ vươn cao lên tận trời và mọi người được vui sống trong an bình.

Trong khi đó thì tại thị trấn vùng quê Shanksville, quận Sommerset, bang Pennsylvania, chuông nhà thờ đổ hồi tưởng niệm những nạn nhân của chuyến bay 93 của hãng hàng không United Airlines bị không tặc và hành khách trên máy bay đã anh dũng chống trả quân khủng bố để cuối cùng phi công cho máy bay lao xuống cánh đồng trống để tránh gây thiệt hại nặng đáng lẽ là một địa điểm hết sức quan trọng khác ở thủ đô Washington. Mỗi tiếng chuông ngân lại có một tên người đã khuất được đọc lên, tất cả gồm 44 người vừa hành khách, vừa phi hành đoàn của chuyến bay định mệnh.

Ngoài những nghi lễ chính thức ở những địa điểm bị tấn công này, nhiều nơi trên toàn quốc đã tổ chức những nghi lễ tưởng niệm khác, chung cho cộng đồng hay trong vòng riêng tư.

Cũng trong khoảng thời gian 2 năm sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố khiến tổng cộng hơn 3 ngàn nguời thiệt mạng vì bọn không tặc cướp phi cơ thực hiện các vụ khủng bố, cơ quan điều hành An Ninh trong ngành Giao Thông đã cho tăng cường các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ hành khách sử dụng phi cơ. Trong năm tới một hệ thống điện toán sẽ được đem áp dụng theo từng giai đoạn để đo lường mức độ nguy hiểm mà mỗi hành khách trên mỗi chuyến bay có thể gây nên.

Với hệ thống điện toán này, cơ quan điều hành An Ninh trong ngành giao thông sẽ có thể duyệt xét kỹ lưỡng lý lịch của hành khách hơn bây giờ, đối chiếu hồ sơ an ninh của mỗi cá nhân với hồ sơ của cảnh sát và tình báo xem người này đã từng can án hay có đang bị truy nã hoặc tình nghi hay không , sau đó hành khách sẽ được xếp loại xanh, vàng hay đỏ, căn cứ một phần vào thành phố họ khởi hành, nơi đến, đi cùng với ai và thời điểm mua vé vào ngày nào.

Hầu hết hành khách đều được hệ thống điện toán này cho mã số màu xanh và sẽ đi qua mọi trạm kiểm soát dễ dàng để lên máy bay. Nhưng có khoảng 8% người sử dụng phi cơ sẽ bị máy điện toán cho số mã màu vàng và sẽ phải đi qua các thủ tục kiểm soát an ninh nhiều hơn. Chừng 1% tới 2% hành khách sẽ bị liệt vào hạng đỏ, họ không được phép lên phi cơ, sẽ bị cảnh sát thẩm vấn và có thể bị bắt.

Với hệ thống mớí này, hãng hàng không sẽ gửi thông tin của mỗi hành khách đặt mua vé đến cơ quan điều hành an Ninh trong ngành Giao Thông với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, và lộ trình của hành khách. Nếu như máy điện toán nhận diện một mối nguy và báo động thì cơ quan điều hành an ninh sẽ thông báo ngay cho giới chức thực thi công lực của chính phủ liên bang hay địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG