Đường dẫn truy cập

Phản ứng của một người Việt sau bài diễn văn của TT Obama


Phản ứng của một người Việt sau bài diễn văn của TT Obama
Phản ứng của một người Việt sau bài diễn văn của TT Obama

<!-- IMAGE -->

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành tổ chức giúp đỡ cộng đồng BPSOS http://bpsos.org/ nhận xét về bài diễn văn về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Obama.

VOA: Tiến sĩ Thắng cho rằng bài nói chuyện toát ra những giá trị lâu nay của người Mỹ:

TS THẮNG: “Một cách tổng quát, phát biểu của Tổng thống Obama cho cá nhân chúng tôi cảm thấy một cảm hứng, vì đã nêu ra được những giá trị rất căn bản của Hoa Kỳ, như giá trị của những người đang cầm súng chiến đấu ở Afghanistan. Thứ hai, những người dân sự tập hợp lại để bảo vệ và giúp đỡ cho nhau. Tổng thống Obama đã nêu lên những giá trị đó và kêu gọi Quốc hội gồm cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cần phải hợp tác để phục vụ cho quyền lợi của người dân, đưa đất nước Hoa Kỳ ra khỏi cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn hiện nay.

Tổng thống Obama cũng đưa ra một vài chương trình rất lớn để tạo công ăn việc làm, chẳng hạn sẽ đầu tư rất nhiều vào kỹ nghệ xanh để thứ nhất, vừa giải quyết vấn đề năng lượng cho Hoa Kỳ; thứ hai, tạo công ăn việc làm cho người dân.”

VOA: Tuy nhiên, xét về chi tiết, các kế hoạch mà Tổng thống Obama đưa ra rất khó thực hiện và không đủ thời gian để thành tựu:

TS THẮNG: “Bởi vì hiện nay, mức thất nghiệp ở Hoa Kỳ đã lên trên 10%. Con số thất nghiệp thực sự, nếu tính cả những người hiện nay làm việc không toàn thời gian, và những người đã thất nghiệp lâu đời, sau rất nhiều tháng năm, họ chán không nộp đơn để xin việc nữa; thì con số có thể lên đến 17%.

Trước sự nôn nóng của những người dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng thất nghiệp; họ không có thời gian để chờ các chính sách lớn của Tổng thống Obama có hiệu quả.”

VOA: Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói rằng các kế hoạch của Tổng thống Obama có tác động quan trọng đối với thành phần thiểu số ở Hoa Kỳ, trong đó có cộng đồng người Việt:

TS THẮNG: “Bởi vì đây là cơ hội cho tất cả các cộng đồng thiểu số, các sắc dân khác nhau để có tiếng nói ảnh hưởng ngay vào các chính sách đang được hình thành của Hoa Kỳ; trong đó có cả lập pháp và hành pháp.

Có một điểm mà chúng tôi ca ngợi Tổng thống Obama; đó là khác với đời Tổng thống trước, Tổng thống Obama rất chịu khó liên lạc và làm việc với cộng đồng thiểu số ở khắp Hoa Kỳ thuộc mọi sắc dân. Chúng tôi đã được hội ý thường xuyên, gần như hàng tuần, về các chính sách khác nhau của Tòa Bạch Ốc.

Chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội để cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ có tiếng nói ảnh hưởng trực tiếp đến Tòa Bạch Ốc; và đồng thời người Việt chúng ta phải có tiếng nói với các vị dân cử. Đây là cơ hội rất hiếm hoi và quý báu mà cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ có thể lên tiếng và ảnh hưởng được.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG