Đường dẫn truy cập

Kinh tế là trọng tâm bài diễn văn của Tổng thống Obama


Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ khắc phục sự thiếu tin tưởng vào chính phủ và hợp tác để giải quyết một nền kinh tế bị tổn thương và các vấn đề khác. Kinh tế được xếp cao trong danh sách các ưu tiên của Tổng thống trong bài diễn văn thường niên về tình trạng liên bang. Thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama thừa nhận rằng có nhiều người Mỹ bất mãn, phẫn nộ, và hoài nghi về việc liệu ông có đem lại được sự thay đổi như ông đã hứa trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2008 hay không. Nhưng ông nói rằng sự thay đổi không phải là dễ dàng, và ông sẽ tiếp tục theo đuổi.

Ông Obama nói: “Chúng ta không bỏ cuộc. Tôi không bỏ cuộc. Hãy nắm lấy cơ hội này để làm lại từ đầu, để đẩy ước mơ đi tới, và để củng cố sự đoàn kết của chúng ta một lần nữa.”

Trong bài diễn văn dài 1 tiếng đồng hồ trước cả hai viện Quốc hội, tổng thống nhiều lần đã đề cập đến sự phẫn nộ của công chúng đã khiến cho điểm ủng hộ ông bị sút giảm.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta đang đứng trước không phải chỉ tình trạng thâm hụt đôla. Chúng ta còn đứng trước một sự thâm hụt tín nhiệm – các mối hoài nghi sâu xa và gây hao mòn về cách thức chính phủ làm việc, những mối hoài nghi đã gia tăng nhiều năm.”

Phần lớn sự bất mãn của người dân Mỹ có liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp không suy xuyển ở mức 10%. Ông Obama đề nghị một số chương trình để giải quyết vấn đề và kêu gọi Thượng viện cùng với Hạ viện thông qua một dự luật thứ nhì về công ăn việc làm.

Ông Obama nói tiếp: “Mọi người bị thất nghiệp. Họ bị thiệt hại. Họ cần đến sự giúp đỡ của chúng ta. Và tôi muốn có một dự luật về công ăn việc làm được trình duyệt mà không bị trì hoãn.”

Trong số các mục tiêu kinh tế của tổng thống là tăng gấp đôi số xuất khẩu của Hoa Kỳ trong vòng 5 năm và đình lại phần lớn các khoản dự chi trong nước của chính phủ trong vòng 3 năm, bắt đầu vào năm 2011.

Ông Obama cũng kêu gọi các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ đừng bỏ rơi nỗ lực cải cách hệ thống chăm sóc y tế của Hoa Kỳ, một trong các ưu tiên chính của chính quyền ông.

Tổng thống Obama nói thêm: “Chớ nên bỏ rơi công tác cải cách. Chớ bỏ rơi vào lúc này. Chớ bỏ rơi khi chúng ta đã tiến quá gần đến mục tiêu. Hãy tìm ra một cách để ngồi lại với nhau và hoàn tất công tác vì lợi ích của người dân Mỹ.”

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Obama một lần nữa cam kết sẽ rút hết binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq vào cuối tháng 8.

Ông Obama nói: “Hãy nhớ rõ là cuộc chiến này sắp kết thúc, và tất cả binh sĩ của chúng ta sẽ trở về.”

Ông Obama cũng nói ông tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ thành công trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan và rằng các nỗ lực ngoại giao đang giúp cô lập Iran và Bắc Triều Tiên vì sự theo đuổi vũ khí hạt nhân của hai nước này. Đáp ứng của đảng Cộng Hòa trước bài diễn văn của Tổng thống Bob McDonnell do thống đốc tiểu bang Virginia đưa ra. Ông McDonnell nói rằng phe Dân chủ chi tiêu quá nhiều và đang gây ra mức nợ nần không thể chịu nổi.

Thống đốc McDonnell nói: “Điều mà chính phủ không nên làm là tăng chồng chất thuế má, luật lệ và những vụ thưa kiện làm mất công ăn việc làm và gây thiệt hại cho giới trung lưu.”

Thống đốc bang Virginia cũng nói rằng người dân Mỹ muốn có bảo hiểm y tế với giá phải chăng, nhưng không muốn chính phủ đứng ra điều hành việc ấy.

Ông McDonnell là một trong nhiều đảng viên Công hoà vừa đắc cử tại các tiểu bang mà đảng Dân chủ đã thắng áp đảo vào năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG