Đường dẫn truy cập

Mỹ: TQ cần trưởng thành hơn trong quan hệ quân sự


Mỹ: TQ cần trưởng thành hơn trong quan hệ quân sự
Mỹ: TQ cần trưởng thành hơn trong quan hệ quân sự

<!-- IMAGE -->

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ Tư kêu gọi Trung Quốc nên có cách tiếp cập trưởng thành hơn trong quan hệ quân sự với Mỹ, và không nên phản ứng trước mỗi tranh chấp bằng cách ngưng đối thoại hoặc ngưng trao đổi.

Thông tín viên VOA Al Pessin đặc trách lấy tin từ Bộ Quốc phòng tường trình rằng lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc có tin chưa xác nhận, nói rằng Hoa Kỳ đã quyết định tiến hành một vụ bán vũ khí cho Đài Loan đã bị hoãn lại từ lâu nay.

Phát ngôn viên Geoff Morrell của bộ này nói:

“Hoa Kỳ cam kết duy trì một quan hệ quân sự nhất quán với Trung Quốc và hy vọng Trung Quốc cũng có cùng cam kết. Hai bên cần có thái độ đủ trưởng thành, vì quan hệ này rất quan trọng cho cả hai, chứ không riêng Hoa Kỳ.”

Quan hệ quân sự hai nước có thể gặp thách thức nếu tin tức về vụ bán tên lửa chống tên lửa, máy bay trực thăng và thiết bị truyền tin cho Đài Loan trở thành hiện thực.

Các cơ quan truyền thông trong tuần này đưa tin, trích dẫn các giới chức không nêu tên, là Mỹ đã có quyết định đó.

Tin nói rằng chính quyền Obama cũng quyết định không bán cho Đài Loan máy bay phản lực chiến đấu F-16 mà Đài Loan mong muốn, vì e ngại Trung Quốc bực bội thêm.

Các trường hợp mua bán vũ khí cho Đài Loan trước đây dẫn đến kết quả là Trung Quốc tuyên bố ngưng quan hệ quân sự với Mỹ, cộng thêm các vấn đề khác.

Vào năm 2007, Trung Quốc phản ứng trước một vụ bán vũ khí cho Đài Loan cọng với chuyến đi Washington của Đức Đạt Lai Lạt Ma bằng cách không cho chiến hạm của Mỹ thả neo ở cảng Hong Kong, trong đó có hai chiến hạm đang gặp bão.

Phát ngôn viên Morrell của Bộ Quốc phòng Mỹ nói: “Giai đoạn để đưa ra những hành động như vậy đã qua đi.”

Các giới chức của Mỹ nói rằng nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ càng có nhiều chuyến thăm viếng, trao đổi, và diễn tập quân sự chừng nào; thì càng có ít đối đầu chừng nấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG