Đường dẫn truy cập

Hỗ trợ y tế, phân phát thực phẩm là thử thách lớn nhất ở Haiti


<!-- IMAGE -->

Hai giới chức Mỹ cấp cao cho hay hỗ trợ y tế và phân phát thực phẩm là những thử thách lớn nhất mà thế giới phải đối phó khi ra tay giúp đỡ Haiti phục hồi sau trận động đất lớn. Các báo cáo hôm thứ hai về việc phân phối thực phẩm hỗn loạn cho thấy rõ những điều kiện khó khăn mà những ngừơi sống sót đang gặp phải trong lúc nhiều người đang tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân, khóc thương những người thân bị mất, và vật lộn với các nhu cầu cơ bản về thức ăn và nứơc uống. Thông tín viên đài VOA William Ide tường trình từ Washington.

Bên ngoài dinh Tổng thống bị sụp đổ của Haiti hôm thứ Hai, một địa điểm phân phát phẩm vật cứu trợ hàng ngày trở nên hỗn loạn khi một toán nhỏ thuộc lực lựơng gìn giữ hoà bình Liên hiệp quốc đương đầu với đám đông khoảng 4,000 người Haiti cực kỳ đói khát.

Khi thấy dấu hiệu bất ổn, thoạt đầu lực lựơng gìn giữ hoà bình nổ vài phát súng chỉ thiên để cảnh cáo, nhưng sau đó buộc phải rút lui khi đám đông thanh niên giẫm đạp lên ngừơi ta để vớ lấy các thùng gạo và đậu.

Ông Lewis Lucke, điều phối viên phụ trách công tác cứu trợ và tái thiết của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết mặc dầu thế giới bên ngoài đang đổ rất nhiều thực phẩm cứu trợ vào Haiti, một thách đố to tát hơn là đưa được các phẩm vật này đến tay những người cần chúng.

Ông Lucke cho biết: “Nói về thực phẩm, ngay bây giờ chúng tôi không lo nhiều đến lượng thực phẩm cứu trợ có được, mà lo làm sao khắc phục những khó khăn khác nhau trong công tác phân phối tuỳ từng vùng, từ đường xá, lưu thông, đến việc có xe tải chuyên chở hay không...Tất cả những điều này dường như mỗi ngày mỗi khắc phục khá hơn.”

Sức tàn phá của cơn động đất mạnh 7 độ Richter tại Haiti đã khiến gần 1 triệu người lâm vào cảnh không nhà ở. Hàng ngàn người đã tháo chạy khỏi thành phố bị tàn phá Port-au-Prince. Nhiều người dân Haiti vẫn đang sống trên đường phố hoặc trong các khu lều tạm.

Chính phủ Haiti ứơc tính có đến 200 ngàn ngừơi đã thiệt mạng trong trận động đất này.

Bà Kate Conrad, phát ngôn nhân của tổ chức cứu trợ Save the Children đã hoạt động tại Haiti 30 năm nay, nói rằng thức ăn, nước uống, và chăm sóc y tế vẫn là các nhu cầu cấp bách nhất tại đây.

Bà Conrad nói: “Các toán y tế của chúng tôi báo cáo các trường hợp bị đỏ mắt, bị các vấn đề ngoài da, những chứng bệnh thường thấy. Một số trường hợp bị tiêu chảy, là điều cực kỳ đáng quan ngại, vì tiêu chảy khiến trẻ nhỏ bị tử vong, nhưng cũng may là chưa có vụ bột phát bệnh nào lớn.”

Theo Trung tướng Ken Keen, tăng cường hỗ trợ y tế và xây dựng cơ sở hạ tầng y tế tại Haiti là một thử thách lớn.

Tướng Keen nói: “Cơ sở hạ tầng y tế từng có tại đây đã bị tàn phá. Sau cơn động đất chỉ còn một bệnh viện hoạt động, và đó là bệnh viện Argentina ở đây.”

Tướng Keen cho hay các bác sĩ quốc tế và những tổ chức phi chính phủ đã góp phần quan trọng giúp dựng lên các trung tâm y tế tạm thời khắp khu vực thủ đô, nhưng còn nhiều việc phải làm nữa.

Ông Keen nói tiếp: “Chúng tôi đang làm việc với Liên hiệp quốc và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, và chúng tôi nghĩ rằng cần phải xây dựng một bệnh viện có sức chứa 5 ngàn giường bệnh để điều trị cho số bệnh nhân sắp được đưa lên tàu bệnh viện Comfort chữa trị cũng như số người đang đựơc chữa trị tại nhiều bệnh viện khác nhau.”

<!-- IMAGE -->

Tướng Keen nói rằng kể từ khi cập bến Haiti tuần trứơc, tàu bệnh viện Comfort của hải quân Hoa Kỳ đã điều trị cho 300 nạn nhân còn sống sót bị thương nặng và tiến hành hơn 100 ca phẫu thuật.

Ngoài sự hỗ trợ y tế và thực phẩm, giới chức Hoa Kỳ cho hay họ cũng đang cùng với cộng đồng quốc tế tìm cách tạo công ăn việc làm cho người dân Haiti.

Theo lời ông Lewis Lucke, chính phủ Hoa Kỳ hy vọng đến cuối tháng này sẽ tạo được 25,000 việc làm tại Haiti bằng cách thuê người dân phụ giúp trong công tác dọn dẹp như dọn các đống đổ nát trên đường phố và các toà nhà bị sụp đổ.

Ông Lucke nói rằng tạo công ăn việc làm sẽ đóng một phần quan trọng trong công tác phục hồi Haiti và cũng là cách thiết yếu để bơm tiền vào nền kinh tế này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG