Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ gặp trở ngại mới trong sứ mạng hòa bình


<!-- IMAGE -->

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông đang đẩy mạnh nỗ lực hồi sinh tiến trình hòa bình đang bị đình trệ trong khu vực này. Tuy nhiên theo tường thuật của Thông tín viên VOA Robert Berger từ Jerusalem thì cả 2 phía Israel và Palestine đều tỏ ra cứng rắn hơn trong vấn đề thương thảo.

Đặc sứ George Mitchell đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem trong ngày thứ năm của sứ mạng hòa bình mới nhất của ông.

Ông Netanyahu nói với các thành viên Nội các Israel rằng ông đã nghe “một số ý kiến đáng quan tâm”, mà ông hy vọng sẽ dẫn đến việc nối lại hòa đàm.

Thủ tướng Israel nói rằng “Nếu người Palestine cũng tỏ sự sẵn sàng như vậy”, thì khả năng nối lại hòa đàm có thể tiến triển.

Tuy nhiên người Palestine nói với Đặc sứ Mitchell rằng họ sẽ không trở lại bàn thương thuyết cho đến khi nào Israel ngưng toàn bộ việc xây dựng các khu lập cư Do Thái trong vùng bờ Tây và Đông Jerusalem, và họ đã khước từ đề nghị Israel đưa ra là ngưng một phần hoạt động này.

Người Palestine nói rằng Israel phải rút ra khỏi các vùng biên giới Israel chiếm hồi năm 1967, và tháo dở toàn bộ các khu lập cư.

Về phần mình Israel nói rằng họ sẽ giữ 3 khu vực lập cư chính trong vùng bờ Tây trong bất cứ một hòa ước chung cuộc nào.

<!-- IMAGE -->

Vì vậy sau khi họp với Đặc sứ Mitchell, ông Netanyahu đã đi đến 2 khu vực lập cư gần Jerusalem để nêu rõ điều này qua việc dự ngày lễ trồng cây của người Do Thái.

Khu vực đầu tiên ông đến là Gush Etzion Bloc gần thành phố Bethlehem của người Palestine.

Ông Netanyahu tuyên bố: “Đây là một thông điệp rõ rệt, rằng chúng ta sẽ ở lại đây và sẽ trồng trọt và xây dựng. Nơi này vĩnh viễn sẽ là một phần không thể tách rời của quốc gia Irael.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG