Đường dẫn truy cập

Các công ty mỏ Australia lạc quan vì nhu cầu từ TQ tăng trở lại


<!-- IMAGE -->

Đại công ty liên doanh BHP Billiton của Australia và Anh đã đưa ra những lượng định lạc quan nhất về thị trường hàng hóa kể từ khi nền kinh tế thế giới suy thoái. Công ty này cho biết nhu cầu tăng vọt về quặng sắt bán sang Trung Quốc sẽ vực dậy công nghiệp mỏ, nhưng cảnh báo rằng thị trường vẫn chưa ổn định. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Các nhà phân tích công nghiệp cho biết giá quặng sắt có thể tăng từ 10% đến 20% trong năm nay vì nhu cầu gia tăng vào lúc kinh tế thế giới phục hồi.

BHP Billiton, công ty mỏ lớn nhất thế giới cũng lạc quan trong lượng định mới nhất về các thị trường hàng hóa chủ yếu.

Sản lượng quặng sắt cũng như đồng, kẽm và nickel của công ty tăng vọt trong 3 tháng cuối của năm 2009 vì nhu cầu cao của các công ty chế tạo xe hơi và xây dựng của Trung Quốc.

Sản lượng quặng sắt trong 3 tháng vừa kể lên tới 32,45 triệu tấn, tăng so với sản lượng 29,4 triệu tấn một năm trước đó.

Lượng quặng sắt Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2009 tăng hơn 40%, một lượng nhập khẩu ồ ạt mà các nhà kinh tế cho là một phần vì các công ty muốn tích trữ vật liệu trong lúc giá sắt trên thế giới đang rẻ.

Nhà phân tích thị trường hàng hóa của Australia, ông Peter Rudd, nói rằng BHP đã lập kỷ lục trong việc sản xuất các khoáng sản chủ yếu.

Ông Rudd nói: “Chúng ta đã thấy sản lượng ở mức cao và xét theo tình huống này thì, đặc biệt là các nguyên vật liệu thô – nghĩa là quặng sắt và than - giá cả có vẻ cao. Về trung hạn đến dài hạn, thì đó là một triển vọng rất tốt, xét về lợi nhuận của các mặt hàng cụ thể đó.”

Công ty BHP Billiton cho biết trong một thông cáo rằng các biện pháp kích hoạt kinh tế của chính phủ áp dụng trong năm qua có vẻ đã giúp cho nền mậu dịch thế giới dần dần trở lại bình thường.

Tuy nhiên Công ty mỏ Anh-Úc này cũng vẫn cảnh báo rằng thị trường có thể vẫn chưa ổn định vì chính phủ nhiều nước bắt đầu ngưng các biện pháp kích hoạt kinh tế.

Thực vậy, những nguồn tin từ hôm qua và hôm nay về việc chính phủ Trung Quốc dự trù kềm chế việc cho vay của các ngân hàng cho các nhà đầu tư đã khiến cho giá cổ phiếu của BHP sụt giảm. Các nhà kinh tế nói rằng phần lớn sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong năm ngoái là kết quả của các nỗ lực kích hoạt, trong đó có sự gia tăng nhanh chóng trong việc cho vay tiền tài trợ xây dựng nhà cửa và nhà máy.

Tuần rồi, Rio Tinto, công ty xuất khẩu quặng mỏ đứng hàng thứ nhì trên thế giới, báo cáo thu nhập tăng 49% trong quý tư của năm ngoái.

Công cuộc xuất khẩu khoáng sản của Australia, nhất là xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ, giúp cho nước này tránh khỏi tình trạng tệ hại nhất của tình trạng suy thoái toàn cầu.

Các nhà phân tích công nghiệp nói rằng sự phát triển mạnh của công nghiệp mỏ của Australia có phần chắc sẽ kéo dài trong nhiều năm nhờ vào nhu cầu cao của các nước đang phát triển ở châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG