Đường dẫn truy cập

Các nhà tranh đấu Úc biểu tình ủng hộ người Tamil xin tị nạn


Các nhà tranh đấu Úc biểu tình ủng hộ người Tamil xin tị nạn
Các nhà tranh đấu Úc biểu tình ủng hộ người Tamil xin tị nạn
<!-- IMAGE -->

Các nhà tranh đấu Australia đã tham gia những vụ phản đối của quốc tế kêu gọi chính phủ Canberra phải chịu trách nhiệm về việc 254 người Tị nạn Tamil bị kẹt lại ở thành phố cảng Merak Indonesia trong 100 ngày qua. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Chiếc tàu chở đầy người Tamil tị nạn đã bị hải quân Indonesia chận lại, đưa về cảng Merak ở đảo Java hồi tháng 10 theo yêu cầu của Australia.

Từ đó đến nay, những người Sri Lanka đã không chịu rời khỏi chiếc tàu cũ kỹ của họ vì sợ rằng họ sẽ phải sống nhiều năm trong các trung tâm giam giữ của Indonesia để chờ được tái định cư.

Những người ủng hộ người tị nạn ở Australia đã cùng với các tổ chức khác ở Bew Zealand, Canada, Hoa Kỳ, Anh và Malaysia kêu gọi giới hữu trách Canberra can thiệp để chấm dứt tình trạng bế tắc này.

Những người phản đối yêu cầu Thủ tướng Kevin Rudd cho phép 254 người Tamil đến Australia để để đơn xin tị nạn của họ được cứu xét.

Nhiều buổi thắp nến cầu nguyện đã được tổ chức tại các thành phố của Australia như Sydney, Melbourne và Newcastle.

Ông Ian Rintoul thuộc Liên minh Hành động cho người tị nạn nói rằng các cuộc phản đối nhắm vào hai mục tiêu:

Ông Rintoul nói: “Một là để bày tỏ sự hậu thuẫn của quốc tế đối với người tị nạn Tamil tại Merak. Nhưng mục tiêu chính, theo tôi, là để duy trì áp lực đối với chính phủ Australia. Vì thế, chính phủ Australia phải chịu trách nhiệm về những người tị nạn ở Merak và nên đưa họ đến Australia và xúc tiến các thủ tục tị nạn tại đó.”

Người ta tin là những người tị nạn Tamil đang sống trong tình trạng thiếu vệ sinh trên tàu. Hồi tháng 12 vừa qua một trong những người này đã chết vì đau bao tử.

Chính phủ Australia từng tuyên bố sẽ nhận một số phải chăng những người tị nạn tại Merak nếu những người này được Liên Hiệp Quốc coi là người tị nạn thực sự.

Trong năm qua, các tàu tuần hải quân đã ngăn chận trên 60 chiếc tàu chở các di dân bất hợp pháp tìm cách đến Australia. Nhiều người bị giữ trên đảo Christmas, một lãnh địa hẻo lánh của Australia ở Ấn độ dương, nay đã quá tải.

Kể từ khi Thủ tướng Kevin Rudd nhậm chức hồi tháng 11 năm 2007, chính phủ Australia theo đuổi điều mà ông gọi là một chính sách nhân đạo hơn đối với người tị nạn.

Australia giờ đây cấp qui chế thường trú, thay vì thị thực tạm trú, cho những người được xét là người tị nạn thực sự. Thủ tướng Kevin Rudd đã ra lệnh đóng cửa trung tâm giam giữ Woomera trong khu vực hẻo lánh và những cơ sở xúc tiến thủ tục ở khu vực ngoài khơi xa xôi ở Nam Thái bình dương.

Những nhà chính trị bảo thủ tại Australia đã chỉ trích chính phủ trung tả tỏ ra dễ dãi hơn về di dân và ban hành các chính sách khiến cho nước này trở thành hấp dẫn hơn đối với người tị nạn.

Australia đã cấp khoảng 13,000 thị thực cho người tị nạn mỗi năm chiếu theo các kế hoạch nhân đạo chính thức của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG