Đường dẫn truy cập

Ấn Độ cảnh báo sinh viên về tình trạng bạo động tại Australia


<!-- IMAGE -->

Phó thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết Australia sẽ tiếp tục chào đón sinh viên Ấn Độ mặc dầu New Delhi lên tiếng cảnh báo rằng các sinh viên này có thể bị cướp bóc và tấn công ở Melbourne. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Chính phủ Ấn Độ đã cảnh báo công dân phải thận trọng nhiều hơn trong thời gian theo học tại Melbourne. Lời khuyến cáo này gọi thành phố lớn thứ nhì của Australia là một điểm nóng về tội phạm ngoài đường phố và nói rằng những vụ bạo động nhắm vào người Ấn Độ thường phát xuất từ rượu và ma túy.

Lời cảnh báo kêu gọi sinh viên chớ nên đi lại một mình vào ban đêm. Nguyên do của việc đưa ra lời cảnh báo đó là vụ sát hại một sinh viên từ Punjab tốt nghiệp ngành kế toán tại Melbourne hồi tuần trước.

Sự kiện anh Nitin Garg, 21 tuổi, bị đâm chết tại một công viên ngoại ô trên đường đến làm việc ở một tiệm ăn đã khơi lại những mối quan ngại về sự an toàn của giới trẻ Ấn Độ đi học ở Australia. Trong năm vừa qua, một số người Ấn Ðộ đã là nạn nhân của những vụ tấn công.

Chính phủ Úc cho biết lời cảnh báo về đi lại là một vấn đề của giới hữu trách Ấn Ðộ, nhưng phó thủ tướng Úc, bà Julia Gillard đã tuyên bố Australia vẫn là một nơi an toàn cho giới trẻ người nước ngoài.

Bà Julia nói: “Theo các tiêu chuẩn quốc tế, thì chúng tôi có tỷ lệ sát nhân rất thấp. Đúng thế, ở các thành phố lớn trên khắp thế giới, chúng ta thỉnh thoảng vẫn thấy các hành vi bạo động. Điều đó xảy ra tại Melbourne, nó xảy ra tại Mumbai, nó xảy ra tại New York, nó xảy ra tại London.”

Các vụ tấn công đã gây lo sợ cho nhiều sinh viên Ấn Ðộ ở Australia. Vụ sát hại anh Garg có thể khiến một số sinh viên rời khỏi Uùc và những người khác ở Ấn Độ không đến Uùc nữa.

<!-- IMAGE -->

Giới lãnh đạo sinh viên tin rằng anh Garg là nạn nhân của những kẻ theo chủ nghĩa chủng tộc và nói rằng sự thù nghịch mà họ phải đối phó ở Melbourne đã trở nên không chịu đựng được nữa.

Cảnh sát Úc cho biết không có bằng chứng cho thấy vụ sát hại là do động cơ chủng tộc. Tuy vậy, các nhân viên cấp cao đã nói rằng một số vụ tấn công trước đây nhắm vào giới trẻ Ấn Độ là những tội ác gây ra vì lòng thù ghét.

Tình trạng bạo động đã gây căng thẳng cho bang giao giữa hai nước, và New Delhi đã hối thúc Canberra phải thực thi nhiều biện pháp hơn để các thành phố Úc được an toàn hơn đối với người Ấn Độ.

Các chính trị gia đối lập ở Australia đã lên án giới hữu trách ở bang Victoria là không ngăn chặn được điều họ mô tả là một “làn sóng bạo động nhắm vào giới trẻ Ấn Độ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG