Đường dẫn truy cập

LHQ: Tình hình Afghanistan có nguy cơ vuột khỏi tầm kiểm soát


<!-- IMAGE -->

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan hôm thứ Tư cảnh báo là nếu khuynh hướng tiêu cực không được nhanh chóng đảo ngược được thì tình hình tại quốc gia này sẽ trở nên “không quản trị được”. Ông Kai Eide tuyên bố là cần phải có một chiến lược chuyển tiếp tốt hơn nữa để lực lượng quân sự quốc tế và những nhà tài trợ chuyển lại quyền hành cho Afghanistan. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, Thông Tín Viên Margaret Besheer của Đài VOA tường trình thêm chi tiết.

Trong buổi thuyết trình cuối cùng tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trước khi nhiệm kỳ của ông chấm dứt vào tháng 3 tới đây, đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kai Eide cho biết là ông lo ngại về sự mất kiên nhẫn càng ngày càng tăng của công luận tại các nước đóng góp binh lực cũng như tài chánh và sự bất bình gia tăng trong dân chúng Afghanistan về những kỳ vọng chưa đạt được cũng như những khó khăn mà các lực lượng quốc tế và Afghanistan gặp phải trong nỗ lực đẩy lùi các phần tử nổi dậy vào thế thủ.

Ông Eide nói: “Nếu không sớm đảo ngược được những khuynh hướng tiêu cực này thì sẽ có nhiều hiểm nguy, nếu cộng tất cả những yếu tố này lại thì tình hình có thể trở nên khó quản trị.”

Ông Eide đưa ra hai giải pháp. Ông cho rằng việc xây dựng những định chế dân sự lâu dài và mạnh mẽ phải được thực hiện một cách nghiêm túc như những nỗ lực quân sự vậy. Ông nói cần phải có sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa chung quanh Liên Hiệp Quốc với tất cả các đối tác quốc tế làm việc chặt chẽ hơn dưới sự lãnh đạo của Afghanistan.

Ông Eide cho biết là cơ hội để đặt nền tảng cho việc này là hội nghị tại London trong tháng này. Cuộc họp ngày 18 tháng Giêng tới đây sẽ được đặt dưới sự đồng chủ tọa của Liên Hiệp Quốc, Anh và Afghanistan.

Ông Mark Lyall Grant, đại sứ Anh nói là cuộc họp này sẽ chú trọng đến 3 lãnh vực căn bản là an ninh, phát triển, và vấn đề cai trị trong khuôn khổ khu vực và cấu trúc quốc tế. Một hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức tại Kabul vào mùa Xuân.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh đưa thêm 30.000 quân vào Afghanistan như một phần của chiến lược mới của Hoa Kỳ đối với Afghanistan.

Phó đại sứ Hoa Kỳ Romary DiCarlo cho biết là lực lượng mới này sẽ nhắm tấn công các phần tử nổi dậy, bảo đảm an ninh cho những trung tâm dân cư và huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông DiCarlo nói: “Mục đích của chúng ta vẫn không thay đổi: gây gián đoạn, giải thể và cuối cùng đánh bại al-Qaida, không để lực lượng này trở lại Afghanistan hay Pakistan. Trọng tâm của chúng ta là xây dựng khả năng của những định chế Afghanistan để những định chế này đứng vững và giảm thiểu những mối đe dọa của những phần tử cực đoan bạo động.”

Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng hòa bình và hòa giải giữa những người Afghanistan là một lãnh vựïc trọng yếu khác cho việc ổn định lâu dài quốc gia này.

Đặc sứ Kai Eide nhắc lại đề nghị của ông là nên tiếp xúc với bất cứ ai, kể cả Taliban và các phần tử nổi dậy khác, nếu như những cuộc gặp gỡ này giúp đưa đến hòa bình.

Trong nỗ lực theo đuổi hòa giải, hòa hợp, đại sứ Afghanistan Zahir Tanin yêu cầu các thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc xem xét việc hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đối với những phần tử Taliban đã từ bỏ bạo lực và tham gia tiến trình hòa bình.

Ông kêu gọi cộng đồng thế giới bảo đảm mọi nỗ lực của quốc tế đều nhằm giúp Afghanistan nắm quyền kiểm soát tương lai của chính họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG