Đường dẫn truy cập

Những phim ảnh, tác phẩm, ca khúc hay nhất của Mỹ năm 2009


Những phim ảnh, tác phẩm, ca khúc hay nhất của Mỹ năm 2009
Những phim ảnh, tác phẩm, ca khúc hay nhất của Mỹ năm 2009

Khi hướng nhìn về năm 2010, các thông tín viên của VOA mời quý vị xem lại và nghe lại một số các phim ảnh, những tác phẩm và những nhạc khúc hay nhất năm 2009 của Hoa Kỳ.

Về lãnh vực phim ảnh

<!-- IMAGE -->

Năm 2009 đã là năm tốt đẹp nhất trong lịch sử phim ảnh Hoa Kỳ. Số thu nhập từ vé mua tại các rạp chiếu phim trong năm ngoái lên tới 10 tỉ đô la. Điều đó một phần nhờ vào việc tăng giá vé xem phim.

<!-- IMAGE -->

Riêng cuối tuần vừa rồi, người Mỹ đã tiêu một số tiền kỷ lục 78 triệu đô la vào vé xem phim. Phim ăn khách nhất là phim khoa học giả tưởng 3 chiều "Avatar." Tin cho biết tiền sản xuất "Avatar" lên tới hơn 3 trăm triệu đô la. Nhiều nhà phê bình phim ảnh cho rằng đây là một trong những phim hay nhất của năm 2009.

"Avatar" sử dụng những hình ảnh ánh sáng đặc biệt chưa từng thấy trong những phim khác. Nó phối hợp hành vi sống động, nắm bắt động tác, hoạt cảnh và hình ảnh do máy vi tính tạo ra. Phim nói về một người du hành đến một hành tinh xa hơn hiện tại 150 năm.

Nhiều phim thuộc dạng truyền thống cũng được xem là hay nhất trong năm 2009. Một trong những phim đó là "The Hurt Locker," nhắc đến những binh sỹ Mỹ tại Iraq, có nhiệm vụ tìm kiếm phá hủy một cách an toàn những vật nổ được dấu kín. Đây là một cuốn phim gây cho khán giả cảm giác căng thẳng và thích thú.

Ngoài ra phim "Up in the Air" cũng được các nhà phê bình đặt trong danh sách phim hay nhất trong năm.

Diễn viên chính trong phim là George Clooney đóng vai một người suốt cuộc đời bay vòng quanh nước Mỹ tới các thành thị khác nhau. Công việc của ông ta là sa thải người này người kia. Phim rất sát với thực tế cuộc đời. Nó liên hệ đến những người thực sự đã bị mất công ăn việc làm trong thời kỳ cao điểm của nạn thất nghiệp tại Hoa Kỳ.

Một phim khác cũng được khen ngợi là phim "Precious," dựa trên cuốn tiểu thuyết "Push" của Sapphire. Phim nói về Precious, một thiếu nữ da đen bị mập phì sống trong khu Harlem của thành phố New York. Precious từng là nạn nhân bị vi phạm tình dục lẫn hành hạ đánh đập khủng khiếp từ tay chính cha mẹ cô. Tuy nhiên, cô đã được các thầy cô và các cán sự xã hội giúp cải thiện đời sống.

Hai bộ phim khác được ưa chuộng của năm ngoái dựa vào sách thiếu nhi. Phim "Nơi có Đời sống Hoang dã" là một phim hành động dựa vào một cuốn truyện rất thịnh hành của Maurice Sendak. Phim nói về một cậu bé tên là Max trốn khỏi nhà mẹ và đi thuyền tới một hòn đảo đầy những sinh vật nhìn rất dễ sợ. Các nhà phê bình cũng ưa thích bộ phim "Fantastic Mister Fox," dựa vào một cuốn sách của Roald Dahl. Cuốn phim hoạt hình này được xem là có tính sáng tạo và giải trí đối với cả trẻ con lẫn người lớn.

Bước sang lãnh vực sách

Vào tháng 12, nhiều tờ báo và nhà sách tại Hoa Kỳ đã xuất bản danh sách những cuốn sách hay nhất trong năm 2009.

Cuốn thứ nhất nhan đề "A Gate At The Stairs" là cuốn đầu tiên của nhà văn Lorrie Moore viết trong vòng 10 năm. Câu chuyện diễn ra trong năm 2001, không lâu sau cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ. Chuyện nói về một cô gái tên là Tassie, một sinh viên cao đẳng tại vùng Trung Tây. Cô nhận một việc giữ trẻ ở nhà một cặp vợ chồng có nuôi một đứa con nuôi mang hai dòng máu. Đó là một câu chuyện vừa hài hước vừa buồn và nhiều cảm xúc liên quan đến hôn nhân, chủng loại, gia đình, khủng bố và chiến tranh.

Các phê bình gia cũng khen ngợi cuốn "Brooklyn" của nhà văn Ireland Colm Toibin. Chuyện nói về một cô gái Ireland tên là Eilis. Gia đình gửi cô sang quận Brooklyn tại thành phố New York trong những năm 1950. Ông Toibin mô tả việc cô Eilis từ từ làm quen với đời sống tại Mỹ. Cô yêu một thanh niên Mỹ gốc Ý tử tế tên là Tony. Nhưng rồi Eilis phải trở về Ireland vì một bi kịch xảy ra trong gia đình cô. Cô đứng trước chọn lựa giữa Tony và gia đình.

Truyện "Cutting for Stone" do một nhà văn kiêm bác sĩ tên là Abraham Verghese viết. Câu chuyện gây xúc động mạnh này nói về hai anh em sinh đôi ra đời tại Ethiopia. Mẹ chúng là người Ấn và cha là một bác sĩ người Anh đã bỏ trốn ngay khi 2 đứa trẻ chào đời. Sau đó chúng được hai vị bác sĩ Ấn Độ nuôi dưỡng. Đây là một câu chuyện về tình thương, gia đình và y học.

Những cuốn sách hay khác có thể kể là "Wolf Hall" của Hillary Mantel. Cuốn sách nói về vua Henry đệ bát và cố vấn Thomas Cromwell của ông.

Cuốn "In other Rooms, Other Wonders" của Daniyal Mueenuddin, nói về cuộc đời của những người rất giàu và rất nghèo tại Pakistan.

Các phê bình gia cũng khen ngợi nhiều cuốn sách không thuộc loại hư cấu, chẳng hạn như cuốn "Pops" của Terry Teachout nói về Louis Armstrong, khuôn mặt lớn trong lãnh vực nhạc Jazz, cuốn “Lords of Finance” của Laquat Ahamed nói về cuộc khủng hoảng tài chánh trong những năm 1920. Sau cùng là cuốn "Lit: A Memoir," trong đó Mary Karr kể về cuộc tranh đấu của cô trong cuộc đời làm mẹ, hôn nhân và rượu.

Về âm nhạc

<!-- IMAGE -->

Đầu tiên, chúng tôi giới thiệu ca sĩ nhạc rap Fabolous. Album "Loso’s Way" đi đôi với một DVD chiếu về ca sĩ nhạc rap và một số bạn của ông.

Ca sĩ Keri Hilson trình diễn với Fabolous khúc "Everything, Everyday, Everywhere" trong album "Loso’s Way"

Người thứ 2 là Neko Case vừa là ca sĩ vừa là nhà soạn nhạc. Năm ngoái, cô đã gây hứng khởi cho các nhà phê bình âm nhạc với album "Middle Cyclone." Album này đã đạt hàng đầu trong bảng xếp hạng âm nhạc Indie Rock của Hoa Kỳ. Bài ca đầu tiên trong album này là "This Tornado loves you."

"Veckatimest" là CD mới nhất của Grizzly Bear, ban nhạc rock tại quận Brooklyn, New York. Các phê bình gia coi album này là album nhạc rock hay nhất trong năm. Một torng những ca khúc được ưa thích nhất torng album này là "Two Weeks."

Sau cùng là CD Paramore. Ban nhạc 5 người khởi sự trình diễn tại Tennessee vào năm 2004. Tất cả các nhạc sĩ trong ban đều dưới 25 tuổi. Vì vậy âm hưởng của ban Paramore rất trẻ trung và mạnh mẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG